Thứ Hai, 17 tháng 8, 2009

XÓA BỎ ĐỘC TÀI TOÀN TRỊ CỘNG SẢN HÔM NAY GIÚP THĂNG TIẾN VIỆT NAM TỰ DO NGÀY MAI

KÍNH NHỜ QÚY CỤ, QÚY BÁC, ÔNG BÀ, CÔ CHÚ, ANH CHỊ
PHỔ BIẾN RỘNG RÃI BTCN NẦY ĐẾN TẤT CẢ MỌI NGƯỜI DÂN
NGUYỄN THÙY DUNG XIN CÁM ƠN TOÀN THỂ QÚY VỊ

EM THÀNH THỰC XIN LỖI KHÔNG THỂ TIẾP CHUYỆN ANH/CHỊ
MUỐN LIÊN LẠC QUA "CHAT" TỪNG NGƯỜI MỘT
VÌ EM QUÁ BẬN: gởi hàng chục ngàn emails mỗi ngày.
ANH/CHỊ THÔNG CẢM CHO EM NHÉ!
XIN ANH/CHỊ VUI LÒNG LIÊN LẠC VỚI EM QUA "EMAIL",
CÁM ƠN ANH/CHỊ NHIỀU LẮM.


*************************


Chủ đề Bản Tin Cập Nhật 2 (8/09) hôm nay:

1. AI MỚI LÀ HÈN ???
Xã luận bán nguyệt san Tự do Ngôn luận số 81 (15-08-2009)

2. TAM TOÀ ? CHUYỆN NHỎ !
Pascal Nguyễn Ngọc Tỉnh ofm

3. Vai trò trọng tài của HĐGMVN trong các xung đột giữa Giáo dân và CSVN
Hồng Lĩnh

4. NAM MÔ A DI … ĐỪNG TIN CHI VIỆT CỘNG !
NGUYỄN DUY THÀNH

5. BỘ MẶT THẬT CỦA TRẦN HÙNG VĂN với các bí danh VIỆT THƯỜNG, TRỌNG KÍNH, NAM NHÂN, LÝ TUẤN, TRẦN THANH, TRIỆU LAN, HÙNG NGUYỄN bị Nhạc sĩ TÔ HẢI lột trần là tên tình báo nằm vùng trong CĐNVHN.

6. NGUYỄN CÔNG CẨM, bí danh NGUYỄN CẨM CÔNG, Trung tá LY HENG, tình báo Việt Gian Cộng Sản, đội lốt tỵ nạn, hảm hại người tỵ nạn tại Cabodia.



****************


Thư BBT http://www.vietnamngaymai.blogspot.com

Kính anh/chị:

Trong bản tin hôm nay em xin gởi đến anh chị vài tin đề cập một số vấn đề nóng bỏng, đang làm dư luận quốc tế và người Việt trong ngoài nước xôn xao, bàn tán, phản đối, hiệp thông…

Bài xã luận “Ai mới là hèn ???” của tạp chí Tự Do Ngôn Luận đề cập đến cái hèn của bè lũ Việt gian cộng sản bán nước trước “rợ Hán đỏ” và xa gần đến cái hèn của những vị giáo quyền, nhân khi nói đến cuốn “Hồi ký của một THẰNG HÈN” của nhạc sĩ Tô Hải.

Cái hèn và cái ác của Việt gian cộng sản thì không phải chỉ có mới đây mà đã thể hiện đầy đủ và liên tục từ hồi “lão già dâm tặc” (chữ của nhà văn Trần Khải Thanh Thủy,) Hồ Chí Minh và bè lũ điếu đóm đi theo lão từ năm 1930.

Cái hèn của một số (nếu không là phần lớn,) các vị giáo quyền cũng vậy, không phải bây giờ mà cũng đã trên dưới 60 năm (còn đâu tinh thần Lê Hữu Từ, Hoàng Quỳnh ?) May thay ! Còn một vài đóm lửa nhỏ soi sáng cuối đường hầm: Nguyễn Văn Lý, Phan Văn Lợi, Nguyễn Hữu Giải, …)

Cái hèn của Tô Hải, hay Nguyễn Tuân là cái hèn liên hệ đến sinh mạng bản thân và gia đình. Còn cái hèn của những kẻ có quyền lực về đời cũng như về đạo là cái hèn vì sợ mất đặc quyền, đặc lợi.

Cái hèn thứ nhất (sinh mạng,) còn có chỗ cảm thông. Cái hèn thứ hai vì sợ thiệt thòi một chút quyền lợi (về đời cũng như về đạo,) mới thật đáng khinh khi phỉ nhổ.” Đó là lời một bậc trưởng thượng phát biểu nhân một cuộc hội luận mà em có cơ hội “dựa cột”.

Tô Hải hay Nguyễn Tuân chỉ là những kẻ bình thường, thấp cổ bé họng, có hèn cũng có thể cảm thông vì sinh mạng bản thân và gia đình bị bạo lực đe dọa nặng nề. Còn cái hèn của những kẻ có quyền cao chức trọng (về đời cũng như về đạo,) mới là đáng chê trách. Họ bộc lộ cái hèn của họ ở tận cùng đáy đất đen chỉ vì chút lợi quyền nhỏ nhen bẩn thỉu.

Tô Hải hay Nguyễn Tuân ít nhất còn có cái đảm luợc nói ra cái hèn của mình trong quá khứ. Còn những người khác, “Than ôi ! Cái bất hạnh của cả một dân tộc, của cả một tập thể nằm ở chỗ đó: Kẻ yếu hèn nắm quyền lãnh đạo. Vì thế, dân tộc hay tập thể gánh chịu điêu linh.” Một vị lớn tuổi khác đã ngậm ngùi như vậy.

Cũng thế, Cha Nguyễn Ngọc Tỉnh đã phải thở dài ngao ngán “Tam Tòa ? Chuyện Nhỏ !” hay “Những Nhà Thờ trang trí chế độ nhân vụ Tam Tòa” về các “bậc cha mẹ” của mình cũng như lời phiền trách tiếc nuối của một tín hữu TCG đối với qúy vị lãnh đạo Giáo hội TCGVN trong bài “Vai trò trọng tài của HĐGMVN trong các xung đột giữa Giáo dân và CSVN”, tác giả cũng cố gắng biện minh cho “thái độ làm thinh” của HĐGMVN, nhưng xem ra hoàn toàn không ổn vì tác giả đặt vai trò của HĐGMVN cao hơn hai đối tác đang tranh chấp: một bên là ngụy quyền VGCS chuyên dùng bạo lực và bên kia là các giáo xứ nhỏ bé của TCGVN trong tay không một tấc sắt, chỉ biết chấp tay, thắp nến nguyện cầu.

Thực tế hơn nửa thế kỷ hoàn toàn … trái ngược với lòng mong ước hay “mộng mơ” của tác giả: HĐGMVN còn được VGCS ban ơn huệ, ban đặc quyền đặc lợi thì làm sao lại có thể làm “trọng tài” xét xử bọn người ban ơn cho mình ??? Cầu xin VGCS nới lỏng bàn tay sắt máu (chứ chưa nói đến phản kháng,) cũng còn chưa dám nữa là !

Trong lúc cầm quyền, có thể cố TT Nguyễn Văn Thiệu đã phạm nhiều lầm lỗi, nhưng câu nói nổi tiếng của ông “Đừng nghe những gì Việt cộng nói ! Hãy nhìn kỹ những gì Việt cộng làm !” đã là một định luật “sông có thể cạn, núi có thể mòn song chân lý ấy không bao giờ thay đổi. Thật chí lý thay ! Nhưng có bao nhiêu người biết (hay học thuộc) được điều sơ đẳng ấy ?

Trong bài viết của tác giả Nguyễn Duy Thành, lời nhắn nhủ của một vị tu sĩ Phật giáo “Nam mô A Di… Đừng tin chi Việt cộng !” cũng cùng một ý. Tiếc thay ! Còn rất nhiều người chưa … thuộc ! Phải chăng cái bất hạnh của cả một dân tộc chưa đến ngày chấm dứt ?
Hai tin tiếp theo mà em muốn gởi đến anh chị là lời BÁO ĐỘNG về những tên tình báo cộng sản nằm vùng đầy dẫy trong cộng đồng người Việt hải ngoại. Sự thiếu hiểu biết hay “thơ ngây” (chữ của một vị trưởng thượng,) của chúng ta vô tình kéo dài nổi bất hạnh của dân tộc. Đó là tên Trần Hùng Văn, ở Anh, thường được biết dưới tên VIỆT THƯỜNG, là bút danh y chôm chĩa của một nhà văn quá cố, bố của họa sĩ Việt Hải (báo Nhân Dân,) gần đây y lại lấy bút danh là TRẦN THANH, y đánh phá không chừa một người nào đã đụng chạm đến VGCS, và y đã bị nhạc sĩ Tô Hải lật mặt nạ. Tên tình báo VGCS thứ hai là Nguyễn Công Cẩm, trung tá an ninh cục A-42, tức thiếu tướng LY HENG, an ninh phủ thủ tướng Cam bốt, tức Nguyễn Cẩm Công, đội lốt tỵ nạn, để giết hại người tỵ nạn tại Cam bốt.

Thật ra, những kẻ gian thương, những tên tình báo nằm vùng không khó khăn lắm để nhận diện, chỉ cần chúng ta ĐỪNG QUÁ THỜ Ơ hay VÔ TÌNH. Thờ ơ, vô tình, sợ hãi, … chính là những nhân tố kéo dài đau thương và làm xa cách thêm ngày về vinh quang (tất nhiên, không thiếu kẻ chấp nhận ngày về tủi nhục.)

Tuy nhiên, em vẫn có một lòng tin sắc son rằng, những cơn sóng ngầm đang cuồn cuộn chờ ngày bộc phát. Lòng dân từ quốc nội ra đến hải ngoại đã ngao ngán, sục sôi lắm rồi, sự sợ hãi không còn là “độc quyền chân lý”. Càng ngày, trong nước càng nhiều tiếng nói phản kháng cất cao. Khi nào ngọn sóng thần đủ cao, đủ mạnh, sẽ úp chụp xuống đầu kẻ tội đồ Việt gian cộng sản, cuốn hút tất cả bọn chúng như một thứ rác rưới ra ngoài biển đông.

Nhân đây, một lần nữa, em cũng xin lưu ý anh chị và mọi người ở hải ngoại CHỚ CÓ VỀ VIỆT NAM trong lúc nầy: ngoài không khí ô nhiễm, thực phẩm sản xuất cẩu thả, thiếu vệ sinh, đầy chất độc, chất bẩn, mọi sản phẩm, nhãn hiệu giả mạo tràn lan của Trung cộng và Việt cộng, mỗi người VỀ VIỆT NAM LÚC NẦY SẼ MẤT TOI THÊM MỘT KHOẢN TIỀN từ US$750.00 đến US$1,000.00 (chi phí vận chuyển, thử nghiệm, tiền cò, …) mà Việt cộng đã làm tiền trắng trợn nhân vụ VI KHUẨN CÚM HEO H1N1 chưa kể phải tạm thời sống ô nhục như một thứ tù nhân.

Thân mến chào anh chị.

NGUYỄN THÙY DUNG
http://www.vietnamngaymai.blogspot.com



*************


PHẦN THÔNG TIN
*************



Ai mới là hèn ???
Xã luận bán nguyệt san Tự do Ngôn luận số 81 (15-08-2009)

Kể từ tháng 4 năm nay, thiên hạ (nhất là các công dân mạng) xôn xao về cuốn “Hồi ký của một thằng hèn” đầy dũng cảm của nhạc sĩ Tô Hải. Tiếp đến, qua “Tuần kí số 11 ngày 05-07-2009”, cũng lại nhạc sĩ này bàn về cái hèn, trong đó ông phân loại: nào là cái hèn của báo chí, cái hèn của kẻ yếu, cái hèn giả vờ, cái hèn bất đắc dĩ…. Nhưng theo thiển ý của chúng tôi, cái hèn tồi tệ nhất, đáng kinh tởm nhất, đáng khinh bỉ nhất là cái hèn được diễn tả qua thành ngữ “đánh kẻ dưới ngựa, bắn người sau lưng”. Nghĩa là cái hèn của kẻ có quyền lực trong tay (quyền lực chính trị, quyền lực tinh thần, quyền lực vật chất…), nhưng vì những toan tính xấu xa tàn ác, cuồng vọng thống trị độc tài, mà đã làm lắm điều bất nhân thất đức đối với những ai nằm dưới quyền của họ; hoặc vì khiếp nhược trước một quyền lực lớn hơn, họ lại phản ứng -theo lối mặc cảm bù trừ- bằng cách tàn hại những kẻ đang bị họ thống trị. Trên thực thế lịch sử, điều này được thấy rõ ràng trong các chế độ cộng sản.

Sau khi cướp được chính quyền (có lúc bằng gian manh xảo quyệt như tại Nga và Việt Nam), các đảng cộng sản đều che đậy thói đê hèn dưới mỹ từ “bạo lực cách mạng” hay “chuyên chính vô sản”, nghĩa là từ nay họ không thực thi quyền lực bằng lập luận dựa trên chân lý, bằng thuyết phục dựa trên công lý và thành quả, theo như lương tri và lương tâm thông thường của con người, mà bằng đàn áp với bạo lực hành chánh hay bạo lực vũ khí. Họ trị nước thay vì bằng cơ cấu tam quyền phân lập thì lại bằng tam quyền phân công, biến Quốc hội - tạo ra sau những cuộc bầu cử đầy gian trá và áp bức - thành lũ gia nô chỉ biết đưa ra hoặc sửa đổi các luật lệ theo ý đảng, có lợi cho đảng; biến Pháp viện, tòa án - tạo ra từ những kẻ thông thạo luật rừng, luật đảng hơn là luật pháp, luật lương tâm - thành lũ đười ươi (từ của Lm Nguyễn Văn Lý) chỉ biết xét xử và tuyên phạt với các “bản án bỏ túi” nhận từ đảng bộ hay từ chính trị bộ; biến cả hệ thống Chính quyền - tạo ra từ các đảng viên hồng hơn chuyên, giỏi hoạnh họe tham nhũng thay vì phục vụ - thành đám tay sai nô bộc chỉ biết mù quáng thực thi mệnh lệnh của đảng ủy địa phương hay trung ương. Đảng CS còn hèn đến độ biến quyền lực công luận (báo chí) thành những cái loa tuyên truyền ầm ĩ và lếu láo, biến quyền lực bảo an (quân đội và cảnh sát) thành những công cụ mù quáng và tàn bạo, biến quyền lực tinh thần (giới trí thức, giới tu sĩ quốc doanh) thành những con hến ngậm miệng hay những con vẹt lải nhải bài tụng ca. Trong hoàn cảnh ấy, toàn thể nhân dân chỉ còn là kẻ dưới ngựa cho đảng đánh xuống, chỉ còn là người đưa lưng cho đảng bắn vào.

Bên cạnh cái hèn bằng sử dụng bạo lực nói trên, cộng đảng VN còn tỏ ra hèn bằng thái độ khiếp nhược trước các cộng đảng cầm quyền lớn hơn mạnh hơn, như Liên xô hay Trung quốc chẳng hạn. Hồ Chí Minh, dù biết cuộc cải cách ruộng đất ở Liên xô và Trung quốc đầy huyết lệ và thất bại, nhưng vì khiếp sợ Stalin và Mao, đã vẫn xin chỉ thị từ hai tên đồ tể này (xem lá thư gởi Stalin ngày 31-10-1952). Cũng năm 1952, vì hèn trước các cố vấn và chuyên viên cải cách của Trung cộng, Hồ Chí Minh đã để mặc cho tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên kết án tử hình bà Nguyễn Thị Năm, một ân nhân của đảng, người đã từng che chở, nuôi ăn chẳng những chính ông mà hầu hết các nhà lãnh đạo đảng. Cũng vì hèn mà Hồ Chí Minh đã ra lệnh cho Phạm Văn Đồng ký công hàm bán nước ngày 14-9-1958, lấy của Việt Nam Cộng Hòa hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa để dâng trên giấy cho ông anh vĩ đại, khiến ông anh này cứ mãi dựa vào đó để khẳng định chủ quyền. Cái hèn này đã lôi theo những cái hèn khác đối với Trung quốc, biểu lộ qua Hiệp định biên giới Việt-Trung ngày 30-12-1999 và Hiệp định lãnh hải Việt-Trung ngày 25-12-2000, dâng ngon ơ cho Tàu cộng hàng chục ngàn km2 đất và biển của Tiên tổ, qua Tuyên bố Việt-Trung tháng 12-2001 và tháng 06-2008, rồi qua Quyết định số 167 ngày 01-11-2007 cho phép TQ thực hiện dự án bauxite đầy nguy hiểm về văn hóa, sinh thái và an ninh trên vùng đất Tây Nguyên. Mới đây nhất, cái hèn của CSVN biểu lộ qua việc ký kết dâng Ải Nam quan và nhiều phần đất ở biên giới phía Bắc ngày 23-02-2009 với rất nhiều màu sắc và nghi lễ rộn ràng. Nhưng "vui thế bao nhiêu nhục bấy nhiêu"! Và với mặc cảm bù trừ, CSVN quay lại cướp bóc đất đai của nhân dân và các tôn giáo cũng từ bấy nhiêu năm, hành hạ bỏ tù những ai đòi lại tài sản mình đã sở hữu chính đáng, dẹp tan các cuộc biểu tình của sinh viên, trí thức, dân oan, nhà dân chủ phản đối Trung quốc xâm lược.

Cái hèn vì khiếp sợ trước một quyền lực lớn hơn khác là quyền lực tinh thần (nhưng rồi phản ứng lại bằng bạo lực vũ khí và bạo lực hành chánh) đã biểu lộ lần đầu tiên -xem ra thế- qua vụ luật sư Nguyễn Mạnh Tường, một trí thức xuất chúng đương thời của Việt Nam. Sau khi mời luật sư cho ý kiến về cuộc Cải cách Ruộng đất vừa hạ màn ngày 20-07-1956 (với bài “Qua những sai lầm trong Cải cách Ruộng đất, xây dựng quan điểm lãnh đạo” đọc ngày 30-10-1956), Hồ Chí Minh đã hèn mạt báo thù bằng cách đày đọa cho đến chết nhân tài đặc biệt, nhân sĩ ưu tú ấy. Tiếp theo đó là một trò hèn khác nhắm vào các trí thức văn nghệ sĩ có khát vọng tự do dân chủ và đầu óc suy tư độc lập vốn đã lên tiếng phê bình về những sai lầm tàn ác trong CCRĐ cũng như về chính sách khống chế kiểm soát thành phần trí tuệ của Dân tộc. Trò hèn của những tên đa phần thấp kém về tri thức và nhân cách này (trong đảng CS) đã gây ra thảm kịch mang “vụ án Nhân Văn-Giai Phẩm”! Vụ Mậu Thân với việc phản bội cam kết hưu chiến, giết hại dã man dân lành, loại trừ đồng đội trong “Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam” cũng là một trò hèn mạt của CS vốn còn ghi đậm nét trong lịch sử dân tộc.

Thời gian gần đây, kể từ thế kỷ XXI, với việc nổi dậy của nhân dân đủ mọi tầng lớp, việc cất tiếng của tôn giáo đủ mọi giáo hội, việc đứng lên của các nhà đối kháng đủ mọi thành phần, việc lấn lướt ngày càng ngang ngược của ngoại thù phương Bắc, cái hèn của đảng CSVN càng bộc lộ một cách chói chang. Bằng chứng là những cuộc đàn áp dã man tại Thái Hà (Hà Nội), Tam Tòa (Quảng Bình), Bát Nhã (Lâm Đồng) với sự cấu kết giữa công an với bọn côn đồ (chưa hẳn là xã hội đen) mang tên “quần chúng tự phát” và sự đổ lỗi đê tiện cho đám công cụ tay sai này. Bằng chứng là những cuộc bắt bớ tùy tiện, xét xử vô luật, kết án với tội danh vu vơ những ai tranh đấu cho công lý và tự do. Điển hình là những bức ảnh quanh và trong phòng xử án các nhà dân chủ, mà đặc biệt là hình linh mục Lý bị bịt miệng và trói tay trong phiên tòa ô nhục tháng 3-2007 tại Huế. Để bảo đảm sự chiến thắng của đảng trong những phiên tòa này, CS đã đê hèn tước mất mọi quyền cơ bản của các bị can: không cho họ có luật sư cố vấn khi bắt đầu tiến trình thẩm vấn, để công an chấp pháp mặc sức khủng bố tinh thần và đưa vào tròng bẫy, không cho bị can được quyền thuê mướn những luật sư vừa ý, hoặc có cho thì chẳng để các luật sư đủ thì giờ gặp gỡ bị can, đủ điều kiện thu thập tài liệu, không cho các luật sư được trình bày cách tự do và đầy đủ bài bào chữa, hoặc có cho thì công tố và quan tòa vẫn chẳng thèm nghe, không cho thân nhân bạn hữu hay báo chí quốc tế tham dự phiên tòa, vì muốn tước mất sự trợ lực tinh thần mà bị can có quyền được hưởng (báo chí nếu có mặt thì bị nhốt trong phòng kín, theo dõi mọi chuyện qua màn ảnh truyền hình). Ở đây xin mở một dấu ngoặc để nói về cái “hèn” của nhiều bị can vốn đã nhận tội và xin khoan hồng khi còn đang giai đoạn thẩm vấn, kể từ vụ Trộm cổ vật ở Bắc Giang năm 2006, vụ Nguyễn Phong+Nguyễn Bình Thành năm 2007, đến vụ Lê Công Định tháng 6-2009, và gần đây nhất là vụ Tam Tòa với bị can Nguyễn Quang Trung tháng 7-2009. Nhiều người đã vội phê phán họ “đầu hàng quá nhanh” và kết án họ “tỏ ra quá hèn”. Xin lưu ý rằng lúc “nhận tội”, họ đang ở trong giai đoạn thẩm vấn, giữa bàn tay công an, vốn nổi danh sắt máu và nham hiểm, đang bị khủng bố và tra tấn về tinh thần (có khi về thể xác), như bị phong tỏa khỏi mọi liên hệ, nhất là thân nhân gia đình và luật sư cố vấn, như bị thẩm vấn đêm khuya, trong tình trạng mất ngủ khiến ý chí kiệt quệ, như bị buộc xem những bài báo công cụ mạt sát lên án họ… Đó là chưa kể công an và báo chí chẳng bao giờ được đóng vai công tố hay thẩm phán. Thành ra không thể và không nên kết án các bị can nói trên là “hèn”.

Trở lại với cái hèn của CSVN. Cái hèn này thời gian gần đây bộc lộ rõ nét qua vụ Trung cộng ngày càng ngang ngược trên biển Đông và quanh Hoàng Trường Sa quần đảo, ngày càng cấm cản, bắt bớ, phá hoại, tàn sát dân Việt đánh cá trên vùng biển nước Việt. Trước những thảm cảnh của dân lành, của đồng bào, lực lượng hải quân thì trơ mắt đứng nhìn, lãnh đạo cộng sản thì ngậm miệng làm thinh, thậm chí còn xun xoe nịnh bợ hay cung cúc van nài đại ca nước lớn, phát ngôn nhân bộ Ngoại giao thì vẫn cứ một điệp khúc nhàm chán: Việt Nam có đầy đủ bằng chứng về chủ quyền trên vùng đảo…., báo chí công cụ thì hoặc câm như hến, hoặc chỉ nói vu vơ là “tàu lạ”. Thật tự cổ chí kim và từ đông sang tây, chưa có một nhà cầm quyền nào hèn mạt đến thế!!

Cũng phải nói đến cái hèn của những kẻ đang nắm quyền lực tinh thần và đang có quần chúng sau lưng, bên dưới. Trước nguy cơ của đất nước vì mất nhiều vùng ở biên giới, ngoài hải phận, trên Tây Nguyên, trước thảm nạn chức sắc lẫn giáo đồ bị sách nhiễu, hành hung, điển hình là trong vụ Thái Hà và nhất là vụ Tam Tòa và vụ Bát Nhã gần đây, nhiều lãnh đạo tôn giáo cao cấp vẫn cứ câm như hến trước cường lực chính trị, vì sợ mất đi những ân huệ Nhà nước ban cho, đồng thời lại tìm cách bịt miệng bề dưới của mình, làm tê liệt sức mạnh tiềm tàng vô song của Giáo hội (x. bài “Tam Tòa? Chuyện nhỏ!” của Lm Nguyễn Ngọc Tỉnh và bài “Niềm đau vô tận” của Nguyên Chơn).

Như vậy, cái hèn đích thực tại Việt Nam hiện nằm nơi nhiều kẻ đang nắm quyền lực chính trị và quyền lực tinh thần, chứ không phải nằm nơi đám dân hèn đâu!!!

BAN BIÊN TẬP TDNL

*********************



TAM TOÀ ? CHUYỆN NHỎ !
Pascal Nguyễn Ngọc Tỉnh ofm


Người người hiệp thông

Sau khi gửi thư đề ngày 21-07-2009 cấp báo về việc trên 20 giáo dân thuộc giáo xứ Tam Toà, Quảng Bình đã bị Công an Quảng Bình đánh đập tàn nhẫn và đang bị giam giữ, Toà Giám mục Giáo phận Vinh đã nhận được rất nhiều thư hiệp thông đến từ khắp nơi trong nước và cả từ nước ngoài. Người đầu tiên gửi thư hiệp thông là cha Phạm Văn Phương, giáo xứ Ngọc Xá, giáo phận Bắc Ninh, kế đến là cha Phạm Trung Thành, Giám Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế. Tiếp theo sau là nhiều linh mục cũng như giáo dân. Đặc biệt có luật sự Lê Trần Luật, luật sư của anh chị em Thái Hà hiện đang gặp nhiều khó khăn, cũng biên thư hiệp thông và tuyên bố sẵn sàng giúp nếu anh chị em tín hữu Tam Toà cần sự “hỗ trợ pháp lý” (23-07-2009). Còn trong giới sinh viên, ngay sau khi hay tin anh Giu-se Nguyễn Văn Thông, Trưởng ban Đại diện Sinh viên Công Giáo địa phận Vinh tại Hà Nội bị bắt ngày 26-07-2009 thì ngày 27-07-2009 Hội Sinh viên Công Giáo Tổng Giáo Phận Hà Nội đã ra thông báo khẩn kêu gọi các bạn sinh viên hiệp thông cầu nguyện và ra tuyên cáo yêu cầu chính quyền trả tự do cho anh Thông. Còn ở hải ngoại, hưởng ứng lời kêu gọi của Liên hiệp Truyền Thông Công Giáo ngày 25-07-2009 thì cùng ngày, cha Nguyễn Thanh Liêm, Chủ tịch Liên đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ đã có thư hiệp thông gửi đức cha Nguyễn Văn Nhơn, Chủ tịch HĐGM/VN nhân vụ Tam Toà. Và thư hiệp thông mới nhất là của đức cha Osca Solis thuộc Uỷ Ban Á châu Thái Bình Dương của Giáo phận Los Angeles, Hoa Kỳ gửi cha Nguyễn Thanh Liêm.

Lãnh đạo giáo phận Vinh

May cho Tam Toà là từ năm 2006 Tam Toà thuộc giáo phận Vinh (nếu còn thuộc giáo phận Huế, chẳng biết Tam Toà có được số phận may mắn hơn đan viện Thiên An hay không). Người đứng đầu giáo phận Vinh là đức cha Phao-lô Ma-ri-a Cao Đình Thuyên, vị cao tuổi nhất trong các giám mục đương chức đã nổi tiếng từ vụ Thái Hà với lời tuyên bố đanh thép : “Việc của Thái Hà cũng là việc của Vinh”. Tuy đang ở nước ngoài, nhưng qua lá thư đề ngày 22-07-2009 viết tại Hoa Kỳ “gửi cha Tổng Đại Diện, quý cha, quý tu sĩ, chủng sinh và toàn thể anh chị em, cách riêng giáo dân Tam Toà, nhất là những anh chị em bị đánh đập và bắt giữ”, ngài tỏ ra an tâm, vì như lời ngài nói : “Tôi tin tưởng vào sự khôn ngoan và nhiệt thành của quý cha với gần 500 ngàn giáo dân giáo phận Vinh”. Khi cùng một số linh mục Vinh đến thăm Thái Hà, những lời tuyên bố cũng như cách làm của đức cha Thuyên cho thấy ngài đã có một chọn lựa dứt khoát : Đoàn kết mới đem lại sức mạnh, và tình đoàn kết phải được thể hiện qua việc làm, đúng như lời thánh Gia-cô-bê : đức tin không đi đôi với việc làm là đức tin chết. Nay nổ ra vụ Tam Toà, một địa điểm trong giáo phận của đức cha Thuyên, ngài viết: “Tôi an tâm hơn khi biết quý cha cùng tất cả anh chị em đang cùng ‘một lòng một ý’ làm nên sức mạnh của những người tin Chúa, và đang hết mình vì giáo phận trong tình hiệp thông và liên đới.” Và cứ nhìn những gì đã diễn ra trong giáo phận Vinh trong vụ Tam Toà cũng thấy đức giám mục Vinh có lý để an tâm: 7 giờ sáng Chúa nhật 26-07 vừa qua, tất cả các tín hữu Công Giáo đều tập trung về một trong 18 nhà thờ giáo hạt để cầu nguyện với con số tổng cộng trên 200.000. Các linh mục một lòng đoàn kết, cho thấy các ngài là những mục tử cương quyết cùng nhau bảo vệ đoàn chiên.

Sự im lặng đáng sợ

Trong khi ở trong nước cũng như từ nước ngoài, các tín hữu bày tỏ tình hiệp thông với Tam Toà như vừa nói ở trên, thì ở trong nước các giám mục hoàn toàn im hơi lặng tiếng, khiến nhiều người ngạc nhiên. Thật ra thì nếu nhìn lại các sự việc đã diễn ra trong những năm gần đây, ta sẽ không ngạc nhiên trước sự im lặng của các ngài, khi xảy ra vụ cha Nguyễn Văn Lý chẳng hạn. Chắc hẳn sự im lặng của các giám mục đã khiến Chủ tịch Nguyễn Minh Triết nghĩ mình có lý do để tuyên bố với hãng CNN Hoa Kỳ : “HĐGM/VN và Toà Thánh Va-ti-can cũng đồng tình và ủng hộ việc xét xử linh mục Nguyễn Văn Lý” (Tuổi Trẻ ngày 07-07-2007). Ngay ngày hôm sau, 08-07-2007 đức cha Nguyễn Văn Hoà, Chủ Tịch HĐGM/VN đã phản ứng ngay. Ngài viết : “Câu trả lời của cụ Chủ tịch Nước Nguyễn Minh Triết ‘HĐGM/VN và Toà Thánh Va-ti-can cũng đồng tình với chúng tôi’ là không đúng sự thật.” Giả sử Chủ tịch Nước nói như thế này : “Ông linh mục Nguyễn Văn Lý vi phạm luật pháp Việt Nam thì bị xử lý theo luật pháp Việt Nam, và bản án 8 năm tù giam là thoả đáng, bằng cớ là trong số các vị giám mục là lãnh đạo của ông linh mục Lý, không có vị nào lên tiếng phản đối hết”. Trong giả thuyết đó, chẳng biết đức cha Chủ tịch HĐGM/VN sẽ phản ứng như thế nào.

Trở lại vụ Thái Hà

Vụ Thái Hà nổ ra ngay trước Hội nghị các giám mục tại Xuân Lộc. HĐGM/VN đã nhận được thư ông Nguyễn Thế Thảo, chủ tịch UBND/Tp Hà Nội tố cáo “Toà Tổng giám mục Hà Nội mà đứng đầu là Tổng giám mục Ngô Quang Kiệt và Nhà thờ Thái Hà, mà đứng đầu là linh mục Vũ Khởi Phụng cùng các giáo sỹ Nguyễn Văn Khải, Nguyễn Văn Thật, Nguyễn Ngọc Nam Phong… đã kích động, lôi kéo giáo sỹ, giáo dân hoạt động tôn giáo trái pháp luật và có những hành vi vi phạm pháp luật, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn Thành phố”, văn thư đề ngày 23-07-2008. Trong văn thư trả lời đề ngày 25-09-2008, đức cha Nguyễn Văn Nhơn, Chủ tịch HĐGM/VN trả lời rằng các vị nói trên “Không làm bất cứ điều gì ngược lại giáo luật hiện hành của Giáo Hội Công Giáo.” Lời thanh minh chỉ có bấy nhiêu. Hoá ra Đức Cha Chủ tịch HĐGM/VN không biết hay không nhớ tài liệu vô tiền khoáng hậu trong lịch sử Giáo Hội Công Giáo Việt Nam chỉ cách Đại hội tại Xuân lộc có 6 năm, đó là lá thư ngỏ gửi lãnh đạo các cơ quan lập pháp của Nhà Nước Việt Nam nhân Hội nghị thường niên của HĐGM tại Hà Nội từ ngày 7 đến ngày 12-10-2002 trong đó các giám mục phản bác cơ chế xin-cho của chế độ. Và tội tầy đình của đức cha Ngô Quang Kiệt Tổng Giám mục Hà Nội là đã công khai phản bác cơ chế xin-cho đó trong cuộc họp với UBND Tp Hà Nội ngày 20-09-2008.

Một chút tưởng tượng

Nếu sau lời tuyên bố đức cha Ngô Quang Kiệt không làm bất cứ điều gì ngược lại giáo luật hiện hành của Giáo Hội Công Giáo, mà đức cha Chủ tịch HĐGM/VN nói thêm : “Khi phản bác cơ chế xin-cho, đức cha Ngô Quang Kiệt đã lấy lại lập trường của HĐGM/VN sau Hội nghị 2002 trong thư chung đã gửi các cơ quan luật pháp vào thời điểm nói trên.” Nếu có được một lời khẳng định như thế, mọi sự sẽ hoàn toàn khác so với những gì chúng ta chứng kiến thời gian vừa qua.

Thư ngỏ của HĐGM/VN năm 2002 vừa nói hoàn toàn đi theo nguyên tắc đồng hành với Dân Tộc của thư chung năm 1980. Nhưng nay nhìn lại, ta có cảm tưởng HĐGM/VN chỉ muốn đưa ra những nguyên tắc trừu tượng mà thôi chứ không đi vào thực tế, vì khi nổ ra những vấn đề xã hội như tham nhũng, dân oan, và gần đây nhất là vụ bauxite Tây Nguyên thì không thấy động tĩnh gì từ phía HĐGM, trong khi người người đều mạnh mẽ lên tiếng trước hiểm hoạ khôn lường đe doạ đến sự tồn vong của Dân Tộc.

Những vấn đề lớn

Có vẻ như khi nổ ra vấn đề bauxite, các giám mục Việt Nam đang bận tâm lo chuẩn bị cho chuyến đi “ad limina” nên phải tránh mọi động thái khiến Nhà Nước kiếm cớ gây khó dễ. Nay đi về bình an rồi thì lại phải lo nhiều chuyện lớn khác : nào là chuẩn bị mừng Năm Thánh 2010 kỷ niệm 50 năm thành lập hàng giáo phẩm Việt Nam, nào là ứng xử ra sao cho hợp với hoàn cảnh, vì cuối năm nay Chủ tịch Nước thăm Toà Thánh Va-ti-can, đưa quan hệ Việt Nam – Va-ti-can lên một tầm cao mới, biết đâu là thiết lập quan hệ ngoại giao bình thường, và biết đâu Giáo Hội Việt Nam sẽ được vui mừng tiếp đón Đức Thánh Cha nhân chuyến tông du của ngài sang Nam Triều Tiên vào năm 2011 ? Bên cạnh những chuyện đại sự như thế, nhà thờ và nhà dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm đâu có là gì, Tam Toà cũng thế, chỉ là chuyện nhỏ… Chẳng biết có phải đây là lý do khiến các giám mục Việt Nam giữ miệng làm thinh như ta đang chứng kiến.

Vài suy nghĩ

Hồi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm Va-ti-can, có người bảo : sắp có bang giao giữa Toà Thánh và Việt Nam rồi. Tôi nói với mấy người bạn: “Cứ chờ đi ! Hồi Hội nghị Pa-ri, phải mất 6 tháng mới thoả thuận được về hình thù của cái bàn hôi nghị, thì nay các phái đoàn của Toà Thánh cứ việc đi đi về về mòn cả dép, chưa chắc gì đã có bang giao.” Điều này xem ra đúng. Mà giả như nay mai có một vị sứ thần Toà Thánh ở Hà Nội, thì ta cũng chớ vội mừng: thử hỏi tại thủ đô Hà Nội, ông đại sứ của cường quốc số 1 là Hoa Kỳ, đã làm được gì để chính quyền cộng sản Việt Nam bớt độc tài, thối nát ? Còn chuyện đức giáo hoàng sang Việt Nam, thì trong hoàn cảnh bình thường, có người tín hữu nào lại không mong điều đó. Nhưng trong hoàn cảnh thực tế, có lẽ mơ điều đó chỉ là mơ chuyện hão huyền. Và giả như để có được một cuộc viếng thăm như thế, cái giá phải trả là ngậm miệng làm thinh mặc cho các nhà đấu tranh cho dân chủ cứ nối tiếp nhau vào tù, mặc cho chuyện khai thác Tây Nguyên cứ việc tiếp tục, dù chẳng lợi lộc gì về kinh tế, môi trường bị huỷ hoại, an ninh quốc phòng bị xâm phạm, nguy cơ tiếp nối “một ngàn năm nô lệ giặc Tàu” là không tránh khỏi, mặc cho ngư dân ở nhà thì chết đói, mà ra biển thì bị tàu Trung Quốc tấn công, v.v… Cái giá phải trả thật là quá cao so với niềm vui được đón tiếp đức giáo hoàng. Điều ta còn phải lo âu là nếu lãnh đạo tôn giáo vì muốn yên thân lo việc đạo mà nhắm mắt làm ngơ cho bạo quyền mặc sức lộng hành, phỉ báng sự thật, bóp chết tự do, chà đạp công lý, thì liệu đạo Chúa Ki-tô trên đất nước này có còn là men trong bột, là muối cho đời nữa chăng ?

Kết luận

Là công dân Việt Nam, tôi thấm thía nỗi đau của người nông dân bị cướp đất, của ngư dân phải ở nhà nhịn đói, không dám đi ra biển, của những trí thúc muốn xây dựng đất nước, nhưng chỉ vì dám nghĩ khác đảng cộng sản mà phải vào tù. Là tín hữu Chúa Ki-tô, tôi xót xa khi thấy anh chị em đồng đạo ở Thái Hà, ở Tam Toà bị bách hại. Nhất là tôi thất vọng trước vẻ thờ ơ lạnh lùng của những bậc cha mẹ của tôi trong đời sống đức tin. Nhưng tôi an tâm vững chí khi nhớ lại lời ông Moóc-đo-khai nói với hoàng hậu Ét-te : “Đến lúc này mà con vẫn cứ ngậm miệng làm thinh thì người tín hữu sẽ nhận được sự trợ giúp và giải cứu từ một nơi khác” (Et 4,14).

Sài-gòn, ngày 31 tháng 07 năm 2009
Pascal Nguyễn Ngọc Tỉnh ofm
pascaltinh@gmail.com


*********************

Vai trò trọng tài của HĐGMVN trong các xung đột giữa Giáo dân và CSVN

Hồng Lĩnh

GHCGVN dưới ống kính của Linh mụcNguyễn Ngọc Tỉnh

Sự kiện của các Giáo phận và các kẻ đứng đầu:

«Có những nhà thờ đồ sộ nguy nga, những toà giám mục, những chủng viện hoành tráng, những cơ sở vật chất không đầy đủ tiện nghi thì cũng khang trang rộng rãi».
«Nhà thờ ngày Chúa nhật thì lúc nào cũng đông người nếu không phải là đầy ắp, các nghi lễ phụng vụ diễn ra trang nghiêm sốt sắng ».
«Số chủng sinh, tu sĩ, linh mục không ngừng gia tăng».
«Giám mục, linh mục, tu sĩ đi nước ngoài như đi chợ».
«Chúng ta có Uỷ Ban Truyền Thông Xã Hội, nhưng khi xảy ra các sự kiện như Thái Hà hay Tam Toà, xem ra Uỷ Ban đó chỉ là một cỗ máy trùm mền mà thôi ».
«Còn một Uỷ Ban lẽ ra phải có mà đến giờ này chưa có, đó là Uỷ Ban Công Lý Hoà Bình ».
«Trong một vụ dầu sôi lửa bỏng như vụ Tam Toà, ta đã thấy biết bao nhiêu tín hữu xa gần đều lên tiếng hiệp thông, ở trong nước cũng như ở nước ngoài, vậy mà ở trong nước trong số hơn 30 vị giám mục, không có bất cứ một vị nào lên tiếng, thì đây quả là chuyện không bình thường».

Cái giá mà GHCGVN phải trả

«Giáo Hội Công Giáo chúng ta đã ngậm miệng làm thinh, tự tách mình ra khỏi cộng đồng Dân Tộc ».
«Giáo Hội bị giam lỏng trong nhà thờ: nhìn từ bên ngoài, đạo chỉ còn là một mớ nghi thức».
«Giáo Hội thành một món đồ trang trí cho chế độ, một minh chứng hùng hồn để chế độ dựa vào đó mà khẳng định “có tự do tôn giáo”.
«Giáo Hội tuy là một tổ chức chặt chẽ nhưng xa lạ với người nghèo, lạnh lùng với các tôn giáo khác, thờ ơ với vận mạng dân tộc».

Nỗi buồn riêng của linh mục Nguyễn Ngọc Tỉnh

«Tam Toà cũng như Thái Hà là những địa điểm có vấn đề đất đai của Giáo Hội Công Giáo bị tước đoạt cách bất công».
« Chúng ta muốn nói lên với nhà cầm quyền, với công luận, rằng chúng ta không chấp nhận mãi mãi bị đối xử bất công».

Ước nguyện

«Chúng ta đặc biệt cầu nguyện cho các vị lãnh đạo tinh thần, cho các vị mục tử thân yêu của chúng ta».
«Chúng ta tha thiết cầu xin Chúa cho Giáo Hội Việt Nam không phải trải qua kinh nghiệm đau thương của Giáo Hội Ba Lan, nơi mà một vị giám mục, đức cha Stanislaw Wielgus, chỉ một khoảnh khắc trước khi cử hành lễ nhậm chức Tổng Giám mục Vácsava, đã bị đức giáo hoàng Bê-nê-đi-tô XVI yêu cầu từ chức, vì trước đó đức cha Wielgus đã bị phát hiện làm điểm chỉ viên cho mật vụ thời cộng sản».
« Cuối cùng chúng ta phải cầu xin cho các giám mục chúng ta luôn đồng tâm nhất trí khi làm chuyện phải làm. Chúng ta đã được nghe đức cha Cao Đình Thuyên nói: “Việc của Thái Hà cũng là việc của Vinh.” Giá mà chúng ta được nghe “Việc của Thái Hà cũng là việc của Bùi Chu, của Huế, của Xuân Lộc, của Sài Gòn, v.v… thì Giáo Hội Công Giáo sẽ có một tiếng nói mạnh mẽ biết chừng nào, khi đó chúng ta sẽ có những đóng góp vô cùng to lớn ».
«Là tín hữu Chúa Ki-tô, chúng ta muốn sống Tin Mừng, muốn chia sẻ Tin Mừng với những anh chị em máu đỏ da vàng như chúng ta».

Bể dâu và đau đớn lòng của GHCGVN

Trong các sự kiện do ống kính của linh mục Nguyễn Ngọc Tỉnh thâu vào, chỉ có sự kiện liên quan tới sự im lặng của 30 Giám mục VN trước biến cố Tam Tòa là sự kiện đáng bàn cãi thôi. Còn các sự kiện khác chỉ là mặt ngoài nói lên kết qủa do mồ hôi của GHCGVN đã đổ ra cho sự tồn tại của GHCGVN tại Việt Nam. So sánh với các kiến trúc của CSVN, các ngôi nhà dùng vào đào tạo của GHCGVN chưa đáng gì. Còn chuyện các Giám mục và linh mục đi ra ngoại quốc, không có gì để nói. Vì CSVN nay đã vào WTO.
Thái Hà và Tam Tòa là hai đột biến thử thách phản ứng đối phó hay thích ứng với tình thế của hàng giáo phẩm và con chiên của GHCGVN trong và ngoài nước. Tại hai địa bàn nầy, cầu nguyện lần đầu tiên được triển khai như phương thức có tính cách quần chúng và thuần túy tôn giáo để nói lên một nguyện vọng. Tuy nguyện vọng của Thái Hà không giống nguyện vọng của Tam Toà. Thái Hà nói lên nguyện vọng đòi lại tư hữu đã bị chiếm đoạt một cách bất chính.Trái lại, Tam Tòa nói lên nguyện vọng đòi lại ngôi thánh đường, tuy bị tàn phá, để có nơi thờ phượng cùng lúc nói lên quyền tư hữu của GHCGVN trên Thánh đường nầy.
Nói tóm lại tại Thái Hà CSVN cướp đất và tại Tam Tòa chúng cướp Thánh đường và đất đai xung quanh thánh đường. Đất Thánh hay nhà Thánh và ngay cả Thuợng Đế chúng chẳng xem ra gì. Nhưng trên phương diện tổ chức và đào tạo cũng như tuân phục, cái nôi quốc tế CS ăn cắp của GHCG toàn vũ và mơ uớc, qua cái gọi là thế giới đại đồng, đặt Nga trong tư thế một Vatican về thế quyền.
Tại hai nơi ấy trước khi có các buổi cầu nguyện bày tỏ nguyện vọng, phương thức văn kiện giấy má và hành chánh xem ra vô hiệu trước lối hành xử vô luật lệ của cái thể chế CSVN, đã có sẵn sách lược chiếm tư hữu hay sở hữu của GHCGVN. Một thể chế tuột dù từ lý thuyết cai trị tới các gía trị của mục tiêu. Nay chỉ còn cái «gía trị » điên rồ duy nhất là tập trung tất cả năng lượng vào cướp bóc như cứu cánh của tồn tại.

Thêm vào đó, tên cướp CSVN kiểm soát ba quyền hành chính và quyền hành thứ tư thường đuợc gọi là quyền hành áp lực: Lập Pháp, hành pháp, tư pháp và báo chí truyền thông. Ngoài quyền hành, bọn CSVN nầy có lối hành động vừa độc ác vừa mưu mô lừa đảo với chính sách nắm chặt các vị Giám mục. Một cọng hưởng của các yếu tố ấy có tất cả khả năng làm tê liệt cũng như tàn phá và GHCGVN đang phải ở tại vị trí bị khống chế trong thế nguyên tử và thất thế nầy.

Từ đó một tình trạng XIN-CHO trở thành thông lệ xem chừng «thuần thục». XIN-CHO cho giáo phận và cho cá nhân để sống qua thời cuộc. Một thời cuộc có tính cách trường kỳ làm nản lòng và hiện tuợng Welgius Ba Lan và linh mục chỉnh ủy xem ra khó tránh được. Trước khi CSVN đổ, chỉ có Thiên Chúa mới biết được ai là Wielgus và ai là không Wielgus trong thế XIN-CHO ấy. Vì cần có và giải mật các tài liệu của CSVN. Nhưng Tồng Giám Mục Ngô Quang Kiệt đã cố gắng thoát cảnh XIN-CHO nầy và nói cho CSVN biết rằng phải chấm dứt sách lược ấy. Vì tự do tôn giáo là một quyền căn bản phải có.

Nhưng không vì thế mà không có các vị can đảm như Ngô Quang Kiệt hay Cao Đình Thuyên và một số Popieluszko Việt Nam. Linh mục Nguyễn Văn Lý cũng như các linh mục khác thuộc nhóm tinh thần Nguyễn Kim Điền và hai linh mục vừa bị đánh tại Tam Tòa, tuy không đồng dạng, là những Popieluzko của Việt Nam. Nhưng cũng nên hiểu, các linh mục nầy không có nhiệm vụ điều khiển Giáo phận như các Giám mục. Nên dễ hành động hơn.

Thực ra các Wielgus và các linh mục chỉnh ủy là bể dâu và đau lòng của GHCGVN. Tuy các linh mục chỉnh ủy nầy biết rằng đã bị tuyệt thông theo đạo luật năm 1949 của Vatican. Nặng nề nhất tại Tổng Gíao phận Sài Gòn, bọn linh mục nầy lại có nhiều ảnh hưởng. Một bọn có chủ trương phải dựa vào chế độ để sống và chế độ trở thành lực lượng khống chế cho họ các lãnh đạo của Giáo hội. Vì trong qúa khứ, chính họ đã có những cọ xát với cấp trên hay ra khỏi cộng đoàn tu viện.

Tại quốc nội, vì phải sống trong kềm kẹp, nên một phần nào đó có thể giải thích được sự im lặng của các Giám mục. Vì các vị đang phải sống trong thế rình mò với CSVN. Nhưng tại hải ngoại tuy có tụ do, sự hiệp thông của phần đông linh mục VN đang phục vụ tại các Giáo phận địa phương chổ cư ngụ có hay hơn không trong vấn đề hiệp thông? Trong biến cố Tam Tòa, trong lúc Giáo phận Vinh phải gồng mình vác nặng vận động toàn giáo dân nhập cuộc, thời tại hải ngoại, hỏi hoa hoa chẳng trả lời, hỏi lá lá vẫn làm thinh và chỉ có một trời quạnh hưu. Tuy chỉ có một số nhỏ linh mục thật năng nỗ ngày đêm trăn trở và nhập cuộc tổ chức cầu nguyện, truyền thông và vận động. Lý do vì đâu?

Các nét đậm đặc của biến cố Tam Tòa

1.- CSVN tái xát nhận tất cả thuộc về sở hữu nhà nước và nhà nước muốn cho đảng viên hay làm gì thì làm.

2.- CSVN không thương thuyết thật sự với ai cả về vấn đề nầy. Nếu có thương thuyết đi nữa. Thời thương thuyết là tiếp tục ăn cướp dưới một thình thức khác qua xỏ lá ba que.

3.- Chủ trương dùng ngay bạo lực đánh đập cũng như bắt giữ và dùng truyền thông vu vạ đấu tố với thông cáo đòi xử lý. Lối hành chánh của XHCN CSVN.

4.- Ngoài ra chúng triển khai cái trắng trợn và trần truồng của cái dùi cui « Quần Chúng Tự Phát » như một quyền lực mới tự do dùng vũ lực để đánh đập và gây thương tich. Chúng đánh bừa vào cả Giáo dân và linh mục.

5.- Ngăn chận các tiếp cận với Giáo dân Tam Tòa. Nghiã là chúng tự do bao vây và chặt nguồn sống của Giáo dân qua một số phương thức côn đồ du đảng. Mục tiêu đuổi Giáo dân phân tán đi chổ khác làm ăn tìm nguồn sống. Cái nguy hại nhất là tạo không khí Lương diệt Giáo của thành phần «Quần Chúng Tự Phát», bọn nhân dân tự vệ lấy từ du đàng và bọn kiếm cơm vô nghể, vì Thiên Chúa Giáo thuộc thiểu số, theo chính sách của vua Tự Đức thời xa xưa. Và Lương là ai đây? Không đạo giáo hay cũng có đạo khác?

6.- Duy trì chính sách XIN-CHO. Chổ nào xem ra béo bở không CHO. Tuy có XIN.

7.- Tại Tam Tòa chính Giáo dân tự động tới xây láng nên chúng giận cá chém thớt đánh bừa sau đó vào bất cứ linh mục nào mà chúng gặp. Không giống tại Hà Nội, tại đây chúng nhắm vào TGM Ngô Quang Kiệt. Nhưng tại Tam Tòa chúng không nắm được gì cả. Ngoài số Giáo dân.

Đâu là chính sách của CSVN đối với các Giám mục?

Tạo các Giáo phận thành một tập hợp nguyên tử đối với nhau dựa trên các dụ dộ và lối cuốn qua quyền lợi của các địa phương dùng để quyến dụ. Mỗi địa phương có chính sách riêng.
Ngay tại La Vang sau buổi lễ kính Mẹ lên trời, linh mục quản xứ đã cám ơn các sự giúp đỡ của cái thổ tả CSVN gọi là chính quyền. Không đặt vấn đề gỉa hay thật của lời cám ơn. Nhưng đó là một thể hiện xin-cho. Như thế linh mục nầy làm sao có thể nói được để hiệp thông với Tam Tòa vào dịp nầy: «Chúng bay cùng là một lũ và đã ăn cướp tại Tam Tòa? ».
Trong khi đó tại các nẻo đường về cầu nguyện tại Tòa Giám mục Vinh, Giáo dân nhất định nghếch ngác với bọn công an đứng dọc đường và không xem chúng ra gì cả. Và không thấy Giám mục Vinh cám ơn cái thổ tả chính quyền CSVN của Tỉnh Nghệ An !
Qua sự việc kiểm soát bổ nhiệm Giám Mục và giới hạn việc đào tạo linh mục, CSVN gửi một tín hiệu: «Chống tao là tao không cho lên làm Giám mục và tao sẽ gây khó dễ». Một mặc cả xem ra có thể đã xảy ra tại mỗi địa phương.
Tự do tôn giáo đối với CSVN chỉ võn vẽn là đi nhà thờ đọc kinh. Còn giáo dục để phát triển chúng chận đứng. Giống như diệt cây bằng thuốc diệt yếu tố phát triển của cây ấy, phưong pháp mới của thuốc diệt cỏ . Rồi dần dà cây tự chết. Cái thâm thúy diệt tôn giáo của CSVN là đó.
Từ đó tạo ra bất đồng quan điểm giữa các Giám mục trước một đột biến hay trước một vấn đề mà một Giáo phận gặp phải. Vì bọn CSVN của các địa phương đã tới gặp riêng các Giám mục sở tại và ăn nói gì đó. Từ bất đồng quan điểm tới làm thinh trước một vấn để chỉ là một bước nhỏ. Vì tất cả đã bị nguyên tử hóa và mỗi Giám mục không lệ thuộc Giám mục kia. Câu chuyện nấy chỉ có Giáo Hoàng mới giải quyết được. Hồi còn Ba Lan cộng sản, chính Gíao Hoàng Jean-Paul II, khi thấy có sự nguy hiểm cho linh mục Popieluzsko và thờ ơ của Hồng Y Giáo chủ Józef Glemp, đã ra lệnh cho Hồng Y phải ủng hộ linh mục Popieluszko. Cái trớ trêu là Giám mục Wielgus được chỉ định thay thế Hồng Y Giám mục Glemp tại Varsovie và bị bắt từ chức và Giám mục Kazimierz Nycz đuợc chỉ định thay thế.
Ngoài ra, CSVN chắc không tiếc gì mà không cảnh cáo kín đáo các Giám mục không được bỏ miệng vào các vấn đề như vấn đề Bauxite hay các đào Hoàng Sa và Truờng Sa. Vì vấn đề chính trị.

Một nghi vấn về sự làm thinh
của các Giám mục khác về chuyện Tam Tòa

Về quyền tư hữu và của cải của GHCGVN, HĐGMVN đã ra thông cáo minh định lập trường của GHCGVN và gửi cho UBBD Hà Nội. Vì UBND nầy có gửi một văn thư ngày 23-9-2008 mang số 1437/UBND-NC cho HĐGMVN. Cho nên khi không văn thư nào của ai gửi tới. Thời HĐGMVN không có cớ gì mà phải viềt cho VC về vấn đề nầy.
HĐGMVN là một lực luợng tổng trử bị. Có lẽ không nên lãng phí khi chưa cần tiếng nói để có thể đóng vai trò trọng tài. Vấn đề nầy nay xem đã rõ ràng qua thông cáo lấy từ BBT Website HĐGMVN: Nghĩ về giải pháp cho những xung đột. Trong đó có đoạn như sau :
« Những vụ khiếu nại, khiếu kiện về đất đai đang tồn đọng thành núi “hồ sơ chờ giải quyết” tại các cơ quan hữu trách, từ địa phương đến trung ương. Hơn nữa nó đã chuyển thành nhiều cuộc tụ tập đông người tại những cơ quan tiếp nhận dân nguyện ở Hà Nội, TPHCM. Nhất là trong thời gian gần đây, đã xảy ra sự việc tại nhà thờ Tam Tòa (Quảng Bình) từ ngày 20-07-2009, khi sự kiện Tòa Khâm sứ Hà Nội, nhà thờ Thái Hà vẫn còn dư âm, chưa dứt. Mong ước thiết tha của chúng ta lúc này là, mọi thành phần trong xã hội đều được mời gọi bước vào mọi cuộc đối thoại, thảo luận, tranh biện. Những cuộc đối thoại thẳng thắn, cởi mở và chân thành, trong hoà bình và tôn trọng lẫn nhau ».

Hơn nữa Tòa Giám mục địa phận Vinh, ngoài phản ứng tức thời và rất thích hợp qua thông cáo của linh mục Phạm Đình Phùng, chánh văn phòng Tòa Giám mục gửi cho UBND Quảng Bình, có khả năng điều động ngay cả 500’ 000 Giáo dân vào yểm trợ Tam Tòa và đã gây nhiều chấn động. Như thế các lên tiếng của các Giám mục khác còn cần thiết nữa không như mong muốn của linh mục Nguyễn Ngọc Tỉnh ? Chưa lên tiếng không có nghĩa là không lên tiếng. Một trừ bị vẫn còn.

Hiện vấn đề xem ra tối ưu đối với GHCGVN là củng cố nền móng qua xây dựng tuổi trẻ và đào tạo linh mục cũng như xây dựng cơ sở chổ nào có thể xây dựng được.
Để đối đầu CSVN tại Tam Tòa, Giáo phận Vinh có thể ra thông cáo và gửi cho các tòa đại sứ của các quốc gia để cảnh báo là đất đai tại Thánh đường Tam Tòa luôn thuộc quyền sở hữu của Giáo phận Vinh. Do đó, các thương lượng có tính cách mua bán hay nhượng lại do CSVN chủ xuớng không có một giá trị náo hết.
Sau khi HĐGMVN và Tòa Giám mục Vinh đã ra thông cáo xác nhận quyền sở hữu đất đai của GHCGVN, thời VC sẽ không nuốt nỗi nữa Thánh đường Tam Tòa.

Lối thoát cho CSVN: HĐGMVN làm trọng tài

Để giải quyết ổn thỏa các xung đột giữa Giáo dân và CSVN tại Tam Tòa, HĐGMVN làm trọng tài dựa theo tinh thần của tiêu đề : Giải pháp cho những xung đột do BBT của Web H ĐGMVN đề nghị.


*********************


NAM MÔ A DI … ĐỪNG TIN CHI VIỆT CỘNG

NGUYỄN DUY THÀNH
Sau tháng 4 năm 1975, ai đã từng trải qua trại tù (cải tạo) đều biết rằng, cứ khoảng 3 tháng thì trại viên đều phải viết Bản Kiểm Ðiểm Cá Nhân, đối với tù nhân chính trị thì mục Tư Tưởng Chính Trị trong bản viết tay này quan trọng lắm. Thay vì, ai cũng muốn viết cho hay, cho khôn khéo để tránh sự bắt bẻ, gây khó khăn xách nhiễu của công an, thì có vị Thượng tọa diễn giải ngắn gọn rằng:

“..Tôi không theo Mỹ, tôi không theo Ngụy, và tôi cũng không theo Việt Cộng. Tôi chỉ theo Phật”, rồi ông viết hai chữ “chấm hết” thật to, và khi tự đọc bản kiểm điểm của mình thì chính ông cũng đọc thật to hai chữ “chấm hết”.

Trong thế giới tù đày rất hiếm khi có được nụ cười, vì nó đâu như lát Sắn Mì sáng nào cũng có! Bởi thế, mỗi lần ngồi nghe đọc bản kiểm điểm, thì đám tù có dịp đưa tay bịt miệng cười cho đã .. ..đời ..khi ông Thượng tọa này tự kiểm điểm thái độ “cải tạo cà giựt cà tang” của ông. Lắm lúc, có người thắc mắc hỏi-“ Sao Thầy không viết thêm vài câu cho lấy lệ?ä”. Nhưng ông Thượng tọa hiền lành chấp tay lầu rầu:- “Nam mô a di..đừng tin chi Việt Cộng”.

Thế rồi một sáng đầu thu, đám tù thấy ông Thượng tọa nằm chết cong queo trên sàn nhà, từ giã cỏi vô thường về miền cực lạc, hành trang theo bộ xương khô khoảng 20 kg của ông là một bầy Chấy rận và Rệp, dù rằng trước đo' vì thương ông nên đám tù đã “đè” vị Thượng tọa nằm xuống để vệ sinh giúp ông, nhưng ông cương quyết bồ tát rằng: - “Mình không tội tình chi mà họ cũng bắt mình vô đây. Bây giờ mình sắp chết thì cho Rận, Rệp ăn một trận cho đã, bắt bớ chúng làm chi cho tội tình.”

Hôm nay, nhân tiết trời cũng gần vào thu, nhắc lại câu nói của người tù bất khuất kia như một sự tưởng niệm, và cũng không ngoài gởi đến đọc giả một bài phân tích. Ðó là:

Trong cùng một lúc. Nhà cầm quyền Hà Nội mở chiến dịch đàn áp tôn giáo qua hai sự vụ Tam Tòa và Bát Nhã. Nhưng có người cho rằng, phần lớn người Việt Nam, nhất là giới truyền thông đã chú ý và dành thiện cảm nhiều hơn cho vụ Tam Tòa.
Vì sao?
Mời bạn đọc cùng lạm bàn một chút cho có sự công bằng.

Ở đời, người ta thường nói: - Chuyện gì cũng phải có đầu có đuôi. Vậy, phần đầu của sự vụ Bát Nhã là bắt đầu từ Làng Mai bên Pháp, đã gọi là chữ Làng thì người ta đều nhận ra được sự mộc mạc, khiêm tốn của người tu hành, nhưng tập hợp và tạo dựng được chữ Làng này không phải mấy ai đi tu cũng làm được ! Muốn hiểu biết và học hỏi sự thành công này, thì phải xá thân đi vào đạo tràng mới hiểu hết ngọn nguồn của người sáng lập ra Làng đạo này, chứ người phàm tục trần chỉ biết rằng, là:

Mãi cho đến đầu năm 2004, dù rằng đảng Cộng Sản Việt Nam đã hối thúc các Sư quốc doanh niệm thần chú cầu nguyện, cùng kết hợp với các độc chiêu mà đảng đã tung ra hải ngoại, tuy đã dồn hết công lực nhưng Việt cộng vẫn bị nhốt kỹ trong chiếc lồng sắt CPC. Trong thế tuyệt vọng, nhưng rồi Việt Cộng như kẻ đang “Buồn ngủ thì gặp chiếu manh”, có người mách bảo Làng Mai là chiêu thức độc nhất để phá trận. Thế là, Việt Cộng gởi ngay võ sinh giỏi nhất qua Làng Mai cầu cứu. Trong Binh Pháp Tôn Tử có 13 Thiêng và 36 Kế, nhưng Việt Cộng không dùng kế nào mà chỉ dùng kế “Lạy”. Ai ngờ! Kế này rất hiệu nghiệm.

Sau hơn 40 năm “viễn xứ đéo hoài quê”, ngày 12 - 1 - 2005, người sáng lập Làng Mai quyết định nhận lời mời của đảng CSVN, và đã cùng 100 đệ tử môn sinh bay về cố quốc . Ðây là một chuyến đi không bình thường như những Việt kiều về thăm theo kiểu “Nhớ quê chàng lại tìm đường thăm quê”, mà chuyến đi của vị Thiền sư đứng đầu Làng Mai theo thế chính trị đã được sắp xếp . Vì thế, giới cầm quyền Hà Nội đã quyết định “đánh bóng” chuyến viếng thăm này dưới hình thức như một vị quốc khách, bằng cách trải thảm đỏ và rải hoa thơm trên mọi nẻo đường mà vị Thiền Sư bước qua, ngay cả truyền thông các nước cũng được Hà Nội phát giấy mời, tất cả sự chuẩn bị rất đúng với nghĩa “Ngài về làng như thần hoàng về miếu”.

Sau sự kiện vang dội này, các quốc gia, nhất là Hoa Kỳ từng chỉ trích chính quyền Việt Nam kỳ thị tôn giáo đã có cái nhìn nhẹ nhàng hơn. Ðể tạo lòng tin cho thế giới nhìn vào Việt Nam về mặt nhân quyền, ban Tôn Giáo Chính Phủ còn tung ra Công văn số 525-TGCP-PG, nhằm cho phép cơ sở Bát Nhã được phép thành lập tu viện và hành đạo tại Việt Nam theo môn phái Làng Mai. Qua sự kiện này, không ít thì nhiều vị Thiền Sư đứng đầu Làng Mai đã đóng góp một phần không nhỏ cho giới cầm quyền Hà Nội thoát ra được khung củi sắt, bằng chứng ngày 17 tháng 11 năm 2006, trước khi đi dự hội nghị APEC, Tổng Thống Bush đã lấy tên Việt nam ra khỏi danh sách CPC.

Mọi chuyện thật êm đềm mát ngót. Nào ngờ, vị Thiền Sư được xem như là cao tay ấn nhất cũng không ngờ, Việt Cộng dùng một chiêu trong Tam Thập Lục Kế, mà Kế thứ 21 là Quá Kiều Triều Bản, tức qua cầu rút ván. Ôi thôi! Cái chiêu này thì bao nhiêu nhà đầu tư hay Việt kiều đã sạt nghiệp và “chạy làng” để bỏ của lấy người, thì trường hợp Làng Mai cũng vậy, cũng cái kiểu Nam mô a di nhà nước có làm chi mô..! Tất cả cũng chỉ vì sự phản bội của một ông đệ tử, mà vào tháng 1 năm 2006 chính vị Thiền Sư đã truyền đăng đắc pháp để trở thành giáo thọ Làng Mai, nay mọi chuyện từ thượng tới hạ đều do đệ tử đứng tên, nên trên mặt pháp lý thì việc “cúng dường” cho đệ tử này thì cũng là chuyện “phải đạo”.

Xa hơn nữa, một điểm chính trị của quốc gia, mà vị Thiền Sư cứ ngỡ như là chánh sự của đạo pháp. Ðó là Bát Nhã thuộc Lâm Ðồng có cách xa gì đâu với vụ Bauxite ở DarkNông! Một lãnh địa mà đàn anh Trung Cộng đang muốn độc quyền để tạo nên một Tây Tạng ngay giữa Việt Nam, với thế chiến lược như thế thì lẽ nào Trung Cộng muốn một giáo phái Pháp Luân Công thứ hai; hay một Ðạt Lai Ðạt Ma số hai xuất hiện trên vùng cứ địa này. Do đó, việc hối thúc đàn em Cộng Sản Việt Nam bóp chết Làng Mai ngay từ trong trứng nước, hơn nữa, sự có mặt của vị Thiền sư ở Việt Nam chẳng còn hữu dụng vì như trái Chanh đã vắt khô nước. Thật lầm lẫn và đớn đau!

Tuy nhiên, câu hỏi của công luận đặt ra là. Trong cùng một lúc có sự vụ Tam Tòa và Bát Nhã, nhưng sự vụ Tam Tòa được dành nhiều thiện cảm hơn, nhất là phía quốc tế? Ðây là một câu hỏi cũng như sự trả lời cần phải tế nhị, nhưng công luận thường có sự tích lũy chứng minh của nó, ngay cả sự thiện cảm cũng thế.

Một : Xin thử đưa vấn đề quốc tế để nói, mà Hoa Kỳ là nước hay lên tiếng về nhân quyền, nhưng lại im lặng. Có lẽ, mấy ông bà Thượng Nghị Sĩ Mỹ có trí nhớ tốt, vì đúng vào ngày 11 tháng 9 năm 2001 quân khủng bố đánh sập tòa tháp đôi ở NewYork, thì cũng đúng là ngày Vị Thiền Sư đứng đầu Làng Mai có mặt tại Hoa Kỳ. Báo Mỹ viết đại loại rằng, lẽ ra vị sư này nên đọc kinh cầu nguyện cho 3000 nạn nhân thiệt mạng, thì ông lại tuyên bố nước Mỹ gây oan sai nhiều nên phải gặp oán, ngoài ra người đứng đầu Làng Mai còn bỏ ra 45.000 đô la để nhờ tờ New York Time đăng nguyên 2 trang A5 và A22, mà mục đích chỉ nhằm trả lời một câu hỏi của Ký giả Anne A Simpkinson về vụ Bến Tre trước năm 1975, vì trong sách của vị Thiền sư viết rằng, chỉ có mấy tên du kích bắn vu vơ nhưng Không lực của Mỹ đã tàn phá hơn Ba trăm ngàn căn nhà của dân chúng. Trong khi đó ngay trên hệ thống CNN cũng đã đưa ra sự kiện này, với sự bình luận của một số Ký giả thời chiến còn sống cho rằng, cuộc chiến của Tết Mậu Thân tại Bến Tre, Việt Cộng đã huy động đến 2000 quân, các chi tiết này được ghi trên tờ New York Time số ra ngày 25-9-2000.

Hai : Nếu vị Thiền sư đứng đầu Làng Mai kêu gọi thế giới, hay gần gủi nhất là cộng đồng Việt Nam hải ngoại tranh đấu vì giáo phái Làng Mai bị đàn áp tôn giáo, thì hình ảnh ngài Thiền sư được Cộng Sản Việt Nam che dù che lộng vẫn chưa phai, hoặc cái thế ngồi vắt chân cùng ông Chủ tịch uống trà vẫn chưa nhạt, tâm đắc hợp tác và hữu nghị như thế thì cớ gì gọi là đàn áp? Rất có thể vì sự nhớ dai này, phải chăng người Mỹ đã không lên tiếng trong sự vụ Bát Nhã hôm nay? Thôi, âu cũng là bài học cho đời sau để biết rằng sống trên đời phải có thủy có chung, hay nói theo kiểu con nhà Phật là: Nghiệp chướng.

Nhưng dù sao, theo dõi qua sự vụ, mọi người cũng nhận ra được. Vì tin Việt Cộng mà Bát Nhã đã chạy quá nhanh, rồi khấp chân đụng đầu với Bauxite và.. ..Bùm.. ..Tan..
Có thể “trận đấu” giữa vị Thiền Sư và con Ma nhà họ Hán, dù là Hán phương Bắc hay ngụy Hán Hà Nội phải có hồi kết thúc, và sẽ kết thúc sớm. Vì Lê Dũng phát ngôn nhân của Bộ ngoại giao CSVN đã chính thức xác nhận “tối hậu thư” trục xuất tăng ni Làng Mai, bởi lý do không được giấy phép hoạt động của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam. Thật thừa thãi thay! cho “tối hậu thư” này, vì người đứng đầu Làng Mai đã dùng Kế cuối cùng trong Tam Thập Lục Kế để Tẩu Vi Thượng Sách từ lâu, tội nghiệp cho các tu sinh còn lại phải bể đầu u trán vì đám côn đồ hành hung, xách nhiễu, nhưng Cộng Sản Việt Nam thủ lợi đứng cười.

Trong thế tiến thối lưỡng nan, vì không ít một số người đã bán hết tài sản để tìm sư học đạo, nay lâm cảnh đem con bỏ chợ, tất cả sự phũ phàng đó đã cho công luận Việt Nam những bài học giá trị về đạo lẫn đời là:
Dù là một lãnh đạo Quốc gia- Hội đoàn- Ðảng phái- Tôn giáo hoạt động và hành xử dưới một mục đích gì, mà không đặt sự hưng thịnh trường tồn của tổ quốc lên hàng tối thượng, cùng sự tồn vong của dân tộc lên hàng đầu, thì ắt hẳn phải đón nhận sự thất bại, cáo chung. Sự vụ Bát Nhã-Làng Mai là bài học quý giá nhất, hiện thực nhất cho các vị lãnh đạo tinh thần các tôn giáo để chiêm nghiệm ra được, tầm quan trọng của câu: Có Quốc Mới Có Ðạo, nhất là hiện tình quốc gia Việt Nam đang bị nguy cơ Hán hóa. Cho nên, việc hiệp thông, hợp nhất tình đoàn kết yêu nước là trên hết, là tất thắng.

Còn tin vào lời kêu gọi cải cách, đổi mới của các chính sách : Song tịch, Ðầu tư, tôn giáo..vv..vv của Việt Cộng, thì hậu quả sẽ xảy ra như Bát Nhã - Làng Mai. Trước khi tạm biệt. Kính chúc đọc giả an mạnh để cùng nhau hướng về Tam Tòa, và cũng xin đừng quên câu nói của vị Thượng tọa đã dặn dò:

“Nam Mô A Di… Ðừng Tin Chi Việt Cộng.”

Bảo Trọng!
NGUYỄN DUY THÀNH

************************

CHUYỆN BÊN LỀ
CUỘC HÀNH HƯƠNG LA VANG 15-08-2009

Nhóm Phóng viên FNA Khối 8406

Từ khoảng 10-08, nhiều người nhận thấy số lượng công an gia (mặc thường phục) tăng trên các con đường, con hẻm dẫn vào nhà linh mục Phan Văn Lợi (ở số 16/46 Trần Phú, Huế). Họ kháo láo với nhau: "Chắc là nằm phục, nhằm chặn không cho cha Lợi đi La Vang đây". Linh mục Lợi cũng biết thế nên đã nhờ người thân chuyển hành trang đi gởi trước. Sáng ngày 14-08, cuốc bộ với hai tay không, linh mục đến điểm đã hẹn với anh xe thồ. Vừa phóc lên ngồi sau lưng anh ta, thì một công an trẻ, mặc thường phục, từ hướng ngược chiều phóng xe lại. Nhưng đã quá trễ! anh xe thồ này (vốn gan lì can đảm và điều khiển Honda với tài nghệ kiểu SBC, săn bắt cướp), đã vụt như bay đến tu viện Thánh Tâm, nằm cách nhà linh mục Lợi khoảng 200m, nơi có một xe tốc hành đang chờ đợi linh mục và nhiều giáo dân khác. Tay công an lúc nãy và 2 đồng nghiệp trợ lực khác đuổi không kịp bèn phải đứng ngoài tu viện, rút điện thoại ra, chắc là báo động cho đồng bọn ở La Vang.

Quả thế, vừa bước xuống xe ở La Vang, linh mục Lợi được thân hữu cho biết có rất nhiều công an chìm bám theo cha và cha Nguyễn Hữu Giải cũng như trà trộn vào đoàn người hành hương, vốn lên tới khoảng 100 ngàn. Tuy gọi là công an chìm, nhưng ai tinh ý thì cũng nhận ra được, vì mấy tay ấy có đôi mắt láo liên, thái độ né tránh khi bị nhìn chằm chằm, và thường mang đôi tất màu xanh rêu (dấu hiệu nhận ra nhau của ngành công an). Sở dĩ công an gia tăng lần này vì nhà cầm quyền sợ sẽ có chuyện lên tiếng cầu nguyện cho giáo xứ Tam Tòa lại Linh địa La Vang, sau khi có lời kêu gọi cầu nguyện cho Tam Tòa được tung lên mạng mấy ngày trước cuộc lễ.

Quả thế, theo sự dò hỏi khách hành hương, chúng tôi được biết rằng kể từ ngày 13, 14 tháng 08, nhiều đoàn giáo dân từ trong Nam ra bằng xe, khi đến hầm Hải Vân, thì đã bị công an giao thông chặn hỏi: "Có phải đi Tam Tòa không?" Nhiều đoàn giáo dân khác từ Bắc vào, đặc biệt giáo dân tỉnh Quảng Bình, đã bị công an chặn lại tại cầu Đông Hà và đuổi lui, khiến nhiều anh chị em phải bắt xe khác để vào La Vang cho được. Có một nhóm tu sĩ nam nữ dòng Thừa sai Bác ái thuộc Giáo phận Vinh, nhờ đi từ ngày 10-08, nên đã đến được La Vang, mang theo nhiều thứ để bán cho khách hành hương. Họ đã được vị quản nhiệm La Vang là linh mục Lê Sĩ Hiền ra lệnh: "Không được bán bất cứ băng dĩa hay hình ảnh nào về vụ Tam Tòa". Thế là các tu sĩ đành phải bằng lòng bán những gói thuốc bổ, thuốc thông máu mà họ đã bào chế.

Cuộc hành hương khai mạc với Thánh lễ lúc 18g chiều ngày 14-08 do Đức Giám mục phụ tá Lê Văn Hồng chủ sự, tiếp đến là cuộc chầu Mình Thánh Chúa cầu cho các linh mục (nhân Năm thánh Linh mục) lúc 20g30 do Đức Giám mục Đà Nẵng Châu Ngọc Tri chủ sự, và kết thúc với Thánh lễ lúc 6g sáng ngày 15-08 đo Đức Giám mục Nguyễn Như Thể chủ sự. Tất cả là để tôn thờ Chúa và tôn kính Mẹ La Vang dưới tước hiệu "Đức Bà phù hộ các giáo hữu". Thế nhưng, trong cả hai Thánh lễ và giờ chầu Mình Thánh Chúa cầu cho các linh mục, chẳng hề có lời giảng nào nhắc nhở xa gần hoặc lời cầu nguyện nào xin Chúa cứu giúp và xin Mẹ phù hộ cho các Giáo dân lẫn Linh mục đã bị đánh đập dã man tại Tam Hòa ngày 20, 26, 27-07-2008 và tiếp tục bị hăm dọa cho tới nay. Thậm chí lời cầu nguyện đại đồng (lời cầu nguyện tín hữu) thứ tư trong Thánh lễ (hoặc thứ năm vào các dịp đặc biệt) nhắm đến những ai đang chịu đau khổ, cũng bị bỏ luôn! Hết biết! Nhiều linh mục tu sĩ giáo dân có quan tâm đến Tam Tòa đều hết sức khổ đau, phiền muộn. Đang khi đó thì trong cùng thời điểm, 15-08, hơn 200 ngàn giáo dân Giáo phận Vinh tề tựu về Tòa Giám mục ở xã Đoài và hàng triệu Kitô hữu VN trong lẫn ngoài nước cũng hướng lòng về đó để hiệp thông cầu nguyện cho Tam Tòa.

Trung tâm hành hương La Vang làm người ta liên tưởng tới một trung tâm hành hương nổi tiếng là đan viện Jasna Góra, tại Częstochowa, Ba Lan, nơi có ảnh Đức Mẹ Đen thời danh. Từ hơn 300 năm nay, nó đã trở thành trung tâm biểu dương đức tin của Dân tộc Ba Lan. Chế độ Đức Quốc xã rồi chế độ CS từng tìm cách đóng cửa nó hoặc ngăn chận tín hữu nhưng vô ích. Công an CS từng chặn đường, gài lựu đạn trong bụi, đổ chất độc xuống giếng nước để làm cho khách hành hương hãi sợ mà không còn dám đến, nhưng Đức Mẹ (cũng được kính ngày 15-08 hàng năm) luôn che chở con cái Người. Sở dĩ CS căm thù trung tâm hành hương này vì nơi đó luôn vang lên công khai những lời cầu nguyện cho các Kitô hữu bị CS bách hại. Chính Jasna Góra (chốn hành hương ưa thích của cố Giáo hoàng Gioan-Phaolô II) đã đóng một vai trò khá lớn trong việc tiêu diệt chủ nghĩa và chế độ Cộng sản tại Đông Âu cuối thập niên 80 của thế kỷ trước.

Chúng tôi cũng được nghe tường thuật rằng trong một bàn cơm của các linh mục tối ngày 14-08, một vị cho biết trên mạng internet vừa mới có bài viết sắc như dao mổ của linh mục Nguyễn Ngọc Tỉnh (Tam Tòa? Chuyện nhỏ!) cũng như nhiều câu hỏi: Tại sao Hội đồng Giám mục VN chưa lên tiếng về vụ Tam Tòa? Tại sao giáo xứ Tam Tòa vốn trước đây thuộc Tổng Giáo phận Huế và có nhiều linh mục Huế gốc Tam Tòa, gốc Quảng Bình, mà sao TGP Huế vẫn chưa thấy lên tiếng, chưa gởi phái đoàn đi thăm viếng ủy lạo? Thì một linh mục khác (tạm giấu tên) nói rằng đặt những câu hỏi về HĐGMVN và về TGP Huế như thế là quá khích (!?!) và rằng bài của cha Tĩnh vừa mới đưa lên mạng thì đã bị rút xuống ngay (hẳn vì quá bậy và quá dở!) Có phải thực sự như thế không thưa bà con công dân mạng?

Trở lại với linh mục Lợi. Chiều ngày 14-08, đang khi rảo quanh Linh địa, linh mục thấy có một bảng thật to đề chữ "Đoàn hành hương Tổng giáo phận thành phố Hồ Chí Minh" treo trước một căn lều lớn. Bước vào, gặp ngay người có lẽ là trưởng đoàn, cha Lợi nói: "Sao không đề là TGP Sài Gòn mà lại đề TGP thành phố HCM? Có biết đây là kẻ vô thần từng sát hại biết bao giám mục, linh mục, tu sĩ, giáo dân không? Mang tên ông ta chỉ chuốc lấy ô nhục" -- "Thưa cha, chúng tôi cũng biết thế và đã có lần giăng băng-rôn đề chữ "Tổng giáo phận Sài gòn" trên chiếc xe chở đoàn hành hương, nhưng công an đã đến xé đi và còn hăm dọa". Câu chuyện tiếp tục với tình hình Giáo hội VN tại các điểm nóng và vị giáo dân tỏ ra hiệp thông, đồng tình với ông cha "phản động".

Đang trò chuyện với các giáo dân thì linh mục Lợi thấy có hai anh thanh niên trẻ, đeo máy ảnh và máy quay, luôn chăm chú nhìn mình từ đằng xa rồi thỉnh thoảng lại đưa ống kính lên, hướng về linh mục. Quan sát một lúc lâu, cha Lợi đoán là hai công an đang theo dõi và chụp hình mình nhưng vẫn thản nhiên trò chuyện. Sau đó, cha tiến đến gần chỗ họ ngồi, đưa máy ảnh chụp vu vơ chung quanh, rồi bất thần quay lại chụp trực diện hai cậu. Thế là hai cậu đứng lên, nhưng chưa bỏ chạy ngay, vì còn để đồ đạc gần đó. Cha Lợi liền liên tục "tấn công" bằng chiếc máy ảnh. Hai tay công an cố tránh né, bằng cách xoay người hoặc che mặt. Nhưng cuối cùng thì cũng bị dính vào khung hình (xin xem ảnh dưới đây). Rốt cục họ bỏ đi với lời lẩm bẩm không nghe rõ (chắc là chửi thề) sau khi nghe cha Lợi nói: "Bám vừa vừa thôi nhé! Hoàn thành nhiệm vụ rồi thì đi đi!!" Đây là hai cậu công an thường nằm phục quanh nhà cha Lợi thời gian gần đây để có khi quay phim chụp ảnh những ai ra vào nhà cha, và đã có nhiều người khách vô tội trở thành nạn nhân, bị công an lôi lên lôi xuống chỉ vì "tội" vào thăm cha Lợi hoặc người nhà cha Lợi.

Nhóm Phóng viên FNA Khối 8406 tường trình từ Huế lúc 10g ngày 16-08-2009


****************

BỘ MẶT THẬT CỦA TRẦN HÙNG VĂN
Với các bí danh VIỆT THƯỜNG, TRỌNG KÍNH
NAM NHÂN, LÝ TUẤN, TRẦN THANH, TRIỆU LAN, HÙNG NGUYỄN
Bị Nhạc sĩ TÔ HẢI lột trần.


TUẦN KÍ SỐ 8B: BỘ MẶT THẬT CỦA “VIỆT THƯỜNG” TRẦN HÙNG VĂN,

Sở dĩ gọi là tuần kí 8b vì entry này không cung cấp được cho các friends, nhất là trong nước, những câu chuyện gì hay, mới mà chỉ cốt thông báo cho các friends cũng như các cơ quan truyền thông hải ngoại biết về bộ mặt thật của một tên “đặc vụ-chó điên” mà công an Việtnam đã thả vào cộng đồng người Việt ở nước ngòai để sủa, cắn tất cả mọi người nào có thể gây nguy hiểm cho tà quyền VGCS ở trong nước. Bởi vậy entry này có tên:

BỘ MẶT THẬT CỦA TRẦN HÙNG VĂN,
CON CHÓ DẠI ĐƯỢC THẢ TỪ HÀ NÔI SANG LUÂN ĐÔN
xuất hiện dưới cái tên... Việt Thường, chôm chỉa tên một nhà báo kì cựu (đã qua đời), bố của họa sỹ Việt Hải.(báo Nhân dân).

Hắn là một tên xuất thân từ một gia đình khá giả. Bố hắn là tham Phương,người Việt gốc Hoa, có cổ phần trong công ti Hòn Gai thời Pháp thuộc. Nhà hắn ở 24 Phan Chu Trinh Hà Nội. Mấy anh em Đại Văn, Bích Văn, Hùng Văn, Cường Văn (CV hiện đang còn tại Hà Nội) đều được ăn học tử tế. Cả gia đình hoàn toàn sung sướng và không có một oán thù gì với cái gọi là cách mạng cộng sản cả. Mặc dầu thời kì chống Pháp chẳng ai tham gia hoạt động gì,trừ một thời gian ngắn ngủi, hắn đi tản cư rồi trở về thành,gọi nôm na là..."dinh tê" nhưng cả hắn và gia đình họ Trần hắn chẳng ai phải đi tù, đi tội gì,vẫn đàng hoàng sông trong ngôi villa măt tiên đường Phan Chu Trinh. Hắn không hề làm một công việc gì rõ ràng mà chỉ nổi tiếng ở việc đi... xem tử vi !

Cũng chính nhờ cái nghề "ba hoa xì tốc" này mà hắn làm quen và la cà với rất nhiều thành phần xã hội. Từ các nhà văn lớn cho đến mấy ông tướng quân đội ,công an mê tín dị đoan. Đặc biệt là sau khi hắn nhờ mồm mép được vào làm việc "chạy vặt" trong tòa báo Tổ Quốc của Đảng xã hội,( cánh tay nối dài của báo Nhân Dân của đảng cộng sản ) thì hắn bỗng dưng đi đâu cũng tự xưng là "nhà báo". Tuy nhiên nói đến Hùng Văn thì các nhà báo, trí thức ở miền Bắc lúc này đều dặn nhau: "chơi với cái thằng mặt trắng, răng cụp vào, nói năng nhỏ nhẻ như dân pê-đê này phải hết sức cẩn thận vì nó là indicateur ( chỉ điểm đấy).!"

Còn giới "ăn chơi", trong đó có một số văn nghệ sỹ rất thân với hắn về cái tài "ma xó" "chuyện gì cũng biết đặc biệt là những chuyện chăn gối của các "cốp"cứ y như hắn nằm sẵn dưới gầm giường của họ vậy",ít ra cũng gây được một trận cười ở các quán cà-phê.Một số có máu "dê" thì mê hắn về cái tài “tử vi đóan nốt ruồi trúng phóc” thì thích đi theo hắn để học hắn cái nghề xem tử vi thì ít mà xem…. “tử cung” thì nhiều. Biết bao con gái đã qua tay hắn hoặc được hắn nhường cho sau khi xem tử vi cả ở Hà Nội lẫn Sài Gòn vẫn còn sống cả đây!

Cũng vì thế cô Thúy, một hoa khôi ,bán sách ở phố Tràng Tiền đã phải "bỏ cái ông chồng mất dạy đó mà chạy lấy người. Xin lỗi cô Thúy, nếu ngày nay cô còn sống ở đường Phan Đình Phùng như trước, tôi phải nói ra điều này vì chính cô và Hữu Hiệp (tác giả của "Trào lòng") khi trở thành chồng cô ,đã cùng nhau đến căn hộ nhỏ bé 23 Lý Tự Trọng của tôi bật mí chuyện này.

Sau năm 75, Hùng Văn đã nhân danh "nhà báo cách mạng" vào Sài Gòn theo dõi các cuộc đánh tư sản thì Hùng Văn đã bỏ căn nhà đường Đồng Khởi để vào đóng đô tại thủ phủ Chợ Lớn. Chính nơi này là nơi những tên cách mạng giả danh, những cán bộ ham ăn chơi, nhậu nhẹt từ miền Bắc vào đã được "nhà báo" Hùng Văn lôi kéo vào các cuộc sa đọa, gái gú, lừa đảo, kiếm tiền ,tổ chức vượt biên theo ngày giờ mà "thầy" đã phán là...được!.

Theo gót thầy tử vi Hùng Văn , có người bạn thân của Hùng Văn trở về Bắc với bệnh “nổ ống khói” rồi gia đình tan nát (Ông này hiện nay đang còn sống và cũng có thời ăn lương thứ trưởng...là ai ? Xin cứ hỏi ngay Hùng Văn). Riêng Hùng Văn thì một hôm tổng kết chiến dịch Z tại 81 Trần Quốc Thảo, (*Lê văn Sỹ cũ) chúng tôi được ông Bí thư Đảng Đoàn Văn Nghệ miền Nam Bảo Định Giang phổ biến về tình hình cuộc đấu tranh "ai thắng ai" ở cái Vương Quốc Tầu Chợ Lớn (mà Mỹ-Thiệu-Kỳ cũng phải bó tay) có nêu tên một số cán bộ "đi cải tạo tư sản lại bị tư sản cải tạo lại" mà điển hình là nhà báo Hùng Văn. Tội chính thức là: Lợi dụng danh nghĩa nhà báo tống tiền ba Tàu Chợ Lớn, lừa đảo, tổ chức vượt biên. Sau đó thì không ít người đều kết luận một cách hài hước là : "Sao thằng ấy nó không biết xem tử vi ngay cho nó nhỉ?..."

Bộ mặt thật của tên Hùng Văn này người ta cũng quên đi như quên hàng trăm những cái tên dính líu vào các vụ Đường Sơn Quán... Vậy mà sau khi được di lý ra Hà Nội, anh em ngòai đó đều ngạc nhiên là Hùng Văn họat động chính trị (?!) và "được" giam chung với các "phần tử chống đối chế độ.?!" Sau đó lại chuyển sang trại cải tạo các tướng tá Việt Nam Cộng Hòa?! Tuy nhiên, hắn không bao giờ bị đưa ra tòa, không bị kết tội gì mà bỗng dưng lại... lên máy bay đi thẳng sang Luân Đôn "do con bảo lãnh". (Thời này, ở miền Bắc chưa làm gì có chuyện bảo lãnh, H.O, làm gì có chuyện xin hộ chiếu visa khá "thoáng" như bây giờ?)

Nằm im một thời gian, Hùng Văn bỗng xuất hiện dưới cái tên... Việt Thường, đội lốt tên một nhà báo kì cựu (đã qua đời), bố của họa sỹ Việt Hải.(báo Nhân dân). Công việc của hắn được sự giúp đỡ của đặc vụ hai mang, ba mang bắt tay ngay vào chửi bới những người không theo tôn chỉ chống cộng của bọn hắn đề ra :Không có đa đảng,đa nguyên,dân chủ,nhân quyền gì hết.Ba triệu thằng cộng sản ,dù phản tỉnh ,dù đối kháng,...tất cả đều phải tiêu diệt không thương tiếc vì "thằng nào cũng đã..phạm tội không ít thì nhiều với nhân dân"!.Và kỳ cục hơn nữa là"mọi quyết định thắng lợi của công cuộc giải phóng quê hương ,nay chủ yếu phải dựa vào.....Quân Lực Việt nam Cộng Hoà! Một tổ chức mà hắn chưa hề tham gia nên hắn phải ký tên là Nam Nhân cựu quân nhân VNCH để kích động lực ở cái tuổi từ 70 trở lên.

Còn lại những ai đấu tranh cho đa đảng, cho tự do, cho dân chủ, đấu tranh ôn hòa bất bạo động ,đòi cải thiện chế độ độc đảng hiện nay,đòi bỏ điều 4 của Hiến Pháp... đều bị hắn dùng mọi thứ từ ngữ bẩn thỉu nhất,bị hắn ngậm cả cứt thổ tả phun vào người mà hắn cho là có hại cho công cuộc đánh phá ,gây bất hòa,gây hoang mang trong cộng đồng NVHN mà hắn đã đưọc giao !

Đối với những người đòi hỏi dân chủ tự do, nhân quyền ở trong nước, dù có bị đàn áp, bỏ tù 10, 20 năm chúng đều cho là “dân chủ cuội”, “khổ nhục kế”. Cho đến hôm nay thì Hùng Văn đều chửi tuốt luột không chừa một ai, người cuối cùng là Thích Quảng Độ cũng trở thành “thằng sư rậm râu”, “theo đuôi cộng sản","cò mồi cho ôn hòa,bất bạo động". Thêm vào đó, nhân việc chửi "thằng già lưu manh" Tô Hải,cái tên Trần Hùng Văn tức Việt Thường, Trọng Kính, Trần Thanh, tức Nam nhân-cựu nhân QLV.N.C.H, tức Lý Tuấn, Hùng Nguyễn, Triệu Lan ... lợi dụng ngay để chửi (hay "chỉ diểm"?) một số tên tuổi mới khác ở trong cũng như ngoài nước lại được tên chó điên Hùng Văn (theo lệnh cơ quan hắn ăn tiền ra lệnh), sủa, cắn lây. Đó là giáo sư Nguyễn Huệ Chi, Vũ Cao Quận, Lê Phú Khải, Phạm Quế Dương,Phạm đình Trọng. Đó là giáo sư Nguyễn Xuân Vinh, nhà văn Uyên Thao…., những người đến dự buổi ra mắt sách của Tô Hải cũng bị hắn chửi tuốt luồn luột,chẳng từ một ai.

Tóm lại, Hùng Văn tức Trần Thanh, Nam Nhân, Lý Tuấn, Việt Thường, tức Hùng Nguyễn, cũng là Triệu Lan, Trọng Kính, tức chó điên với mọi cái tên đểu cáng chỉ là một tên khiêu khích được trả lương để đánh phá cả ngoài lẫn trong nước với ngón nghề cũ mèm: làm hoang mang đồng bào ở ngoại quốc, làm mất uy tin các nhà yêu nước quan tâm đến vận mệnh của Tổ Quốc Việt Nam. Với đồng bào trong nước thì hắn có sủa mấy cũng chẳng ai tin vì người ta quá biết tên “Hùng Văn tử cung” từ lâu rồi. Nhưng với đồng bào nước ngòai thì với cái miệng sẵn sàng ngậm cứt thổ tả phun người bằng cách dựng đứng lên những chuyện không mảy may có, đặc biệt là đi vào đời tư để làm giảm uy tín một ai đó thì Hùng Văn sẵn sàng làm cái việc như là nằm dưới gầm giường người ta. Bất cứ một ai hắn “muốn đánh” đều được hắn vu cho những cái tội sex như vụ hắn vu cho vợ nhà văn Đào Vũ ngủ với đại tướng Võ Nguyên Giáp. Vụ căn nhà... đường Trần Quốc Tỏan, biến thành cái ổ điếm cao cấp mà gái điếm lại là...ủy viên TƯ phục vụ cho nhau?! (hãy bịt mũi và cầm sẵn một cái gậy mà vào cái website Việt Thường chấm com,của hắn để nhận ra mặt chó điên của hắn,chẳng phải tìm hiểu gì thêm,)vụ "hắn được tôi mời đến tân gia ở cái nhà tôi vừa cướp được của đồng bào rồi cho tiền nhân tình ở Nha Trang mua nhà, mở tiệm uốn tóc để mỗi tuần vài lần về chơi. Và còn nhiều nhiều những chuyện hắn dựng đứng lên để bôi bẩn bất cứ ai hắn thấy cần phải bôi bẩn.

Vì vậy, dù không muốn ,và đã nhiều lần cảnh cáo hắn nhưng hắn vẫn cứ theo chỉ thị của cấp trên hắn tiếp tục ngậm cứt phun người dưới danh nghĩa một kể "chống cộng triệt để nhất", dựng đứng mọi sự việc không hề có bao giờ, chửi bới bất cứ ai có hành động hay tư tưởng nào có hại cho đảng và nhà nước hôm nay của hắn,vô hiệu hóa những cá nhân hay tổ chức nào mà,theo chỉ thị,cần phải đánh phá.

Dù không muốn "dính với hủi", tôi đành vạch trần cái mặt chó má của Hùng Văn và đồng bọn ra và mong rằng đồng bào ngòai nước cũng như các cơ quan truyền thông ở nước ngòai đừng để con chó điên Hùng Văn này nó vào nhà sủa bậy. Riêng đối với bản thân Tô Hải là ai ? Là thế nào ? Bây giờ sống ra sao? Có nhà có cửa gì không ? Người ở trong nước ai cũng có thể đến kiểm chứng, ai cũng có thể bằng một cú telephone, hỏi xem Tô Hải là đảng viên hay là quần chúng ? Vợ Tô Hải có còn đứng bán bánh mì ở đầu đường ,vừa bán vừa chạy công an hay không? Dân VN trong nước, chỉ cần đến khu chung cư cho người thu nhập thấp Miếu Nổi gặp ngay UBND, tổ dân phố kiểm tra xem có phải tôi được xếp trong diện "xóa đói giảm nghèo" ,được tặng quà trong dịp tết không sẽ rõ.

Tôi cũng nhân dịp này mong các cơ quan truyền thông, các báo điện tử phổ biến bộ mặt thật của tên chó săn điên khùng để cho hắn chỉ còn có đất sủa bậy, ỉa bậy trên một cái trang “Tin Paris”của nó mà thôi. Tôi cũng rất cảm ơn những trang web như take2tango, VN Exdodus... đã lâu không cho con chó săn điên khùng (được thả từ C.A. Hà Nội ra) tự do phóng uế lên sàn nhà mình nữa như cách đây 2,3 năm.

Tất cả những tài liệu về Hùng Văn đều do bạn của Hùng Văn cung cấp, thậm chí những người ở cạnh nhà của Hùng Văn từ thời kỳ Pháp tạm chiếm cho đến khi lấy vợ vợ bỏ chuyên làm nghề đi xem tử vi, tử cung đều còn nhân chứng sống cả,. Riêng tôi do không chơi với Hùng Văn bao giờ, không mời Hùng Văn đến nhà bao giờ nên chỉ được biết cái gì mà lúc còn trong tổ chức do các cấp trên phổ biến mà thôi.

Tags: tuần kí số 8b
Prev: TUÂN KÝ SỐ 7 (Thư ngỏ gửi các Đại Biểu Q.H ngoài Đảng)Next: tuần kí số 9 (Xúc cảm văn nghệ đầu đời,trích Hồi Ký...)

Tài liệu nguyên thủy từ Nhạc sĩ Tô Hải’s Blog - http://langdu126.multiply.com/
http://langdu126.multiply.com/journal/item/99

************************


From Vietvungvinh.com - http://www.vietvungvinh.com/Portal.asp?goto=VietNam/2009/20090812_07.htm
& From anhduong.info - http://siteground124.com/~anhduong/index.php?option=com_frontpage&Itemid=1
THƯ TỐ GIÁC TÌNH BÁO CỘNG SẢN VIỆT NAM ĐỘI LỐT TỴ NẠN CHÍNH TRỊ ĐỂ KHỦNG BỐ NGƯỜI TY NẠN TẠI CAMBODIA

13/08/2009
Xem tiếp
http://tiengnoitudodanchu.org/modules.php?name=News&file=article&sid=7937
Người Việt Hải Ngoại: Tình báo CSVN đội lốt tỵ nạn để khủng bố, bắt cóc và thủ tiêu người tỵ nạn ở CambodiaGửi vào ngày Thứ Năm, 13 Tháng 8, 2009.

THƯ TỐ GIÁC TÌNH BÁO CỘNG SẢN VIỆT NAM ĐỘI LỐT TỴ NẠN CHÍNH TRỊ ĐỂ KHỦNG BỐ, BẮT CÓC VÀ THỦ TIÊU NGƯỜI VIỆT TỴ NẠN TẠI CAMBODGEKính gởi: - Cơ quan Đặc trách Người Tỵ nạn thuộc Cao uỷ Tỵ nạn Liên Hiệp Quốc (UNHCR)- Các Cơ quan Quốc tế Nhân quyềnĐồng kính gởi: - Các cơ quan thông tấn báo chí và truyền thông của cộng đồng người Việt quốc gia và Hiệp hội Khmer Krom ở hải ngoại.
Tôi tên là Danh Giàu, bí danh Mã Phi Danh, dân tộc Khmer, quốc tịch Việt Nam, sinh quán tại ấp Giồng Dứa, xã Giồng Dú, huyện Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng.
Năm 1975, sau khi cưỡng chiếm hoàn toàn Miền Nam, chính quyền cộng sản Việt Nam đã cưỡng bức tôi tham gia vào lực lượng quân đội của cộng sản với mỹ từ “thi hành nghĩa vụ quân sự” để xâm lược Cambodia mà chúng gọi là đi làm “nghĩa vụ quốc tế”.
Suốt từ năm 1975 đến năm 1980, tôi bị cưỡng bức phục vụ tại tiểu đội 3, Trung đội 3, Đại đội 4, Tiểu đoàn Tây Đô 1, với cấp bậc Trung Úy, chuyên gia phiên dịch Tiếng Khmer cho đơn vị.
Bản thân tôi nhận thức được rằng đó là một cuộc chiến tranh xâm lược, phi nghĩa, ô nhục đối với cộng đồng quốc tế, và hoang phí máu xương của đồng bào Việt Nam, nên tôi đã đào ngũ, trở về Việt Nam sống tại quê vợ thuộc xã Xà Tón, huyện Tịnh Biên, An Giang.
Năm 1996, được tin một đảng chính trị đối lập của người Việt Nam phục quốc đang hoạt động tại Cambodia, với khát vọng giải phóng toàn dân tộc Việt nam thoát khỏi ách thống trị hà khắc của chế độ cộng sản Việt Nam và quang phục quê hương, tôi lại vượt bên giới sang Cambodia gia nhập Ðảng Nhân Dân Hành Động.
Đến ngày 09 tháng 09 năm 1998, một số “chiến hữu” của chúng tôi trong Ðảng Nhân Dân Hành Động là tình báo của cộng sản Việt Nam thuộc cục A42 của cơ quan an ninh Việt Nam cài cắm vào tổ chức, gồm Quang Minh tức Hùng Biên Thùy, Nguyễn Công Cẩm, tức Nguyễn Cẩm Công, đã phối hợp với lực lượng an ninh của cộng sản Việt Nam và chư hầu Cambodia bắt gọn toàn bộ 87 đảng viên của Ðảng Nhân Dân Hành Động chúng tôi, khi chúng tôi vừa vượt qua biên giới Thái-Miên để tham dự đại hội toàn Ðảng Nhân Dân Hành Động.
Năm 1998, tất cả chúng tôi bị đưa về giam giữ tại trại giam Định Thành, tỉnh An Giang. Để hòng che giấu tung tích tình báo của Nguyễn Công Cẩm, cơ quan an ninh của cộng sản Việt nam cũng “bắt” luôn cả Nguyễn Công Cẩm và giam chung với tôi trong cùng một Xà Lim cũng thuộc trại giam Ðịnh Thành này.
Nguyễn Công Cẩm, tức Nguyễn Cẩm Công, tình báo CSVN đội lốt tỵ nạn chính trị
Nguyễn Công Cẩm, tức Nguyễn Cẩm Công, tức Ly Heng, an ninh Phủ Thủ tướng Cambodia kiêm cán bộ tình báo CSVN
Trong suốt thời gian bị tạm giam để chờ ngày nhận tống đạt, ra tòa, Nguyễn Công Cẩm luôn dành hết thời gian để thuyết phục tôi làm mật vụ cho cơ quan an ninh của cộng sản Việt nam với lời hứa hẹn là tôi sẽ được trả tự do và đưa trở lại Cambodia để hoạt động ngay sau khi ra tòa. Nếu tôi đồng ý thì ngay trong những ngày bị tạm giam, tôi cũng sẽ được hưởng chế độ đãi ngộ đặc biệt, và sau khi trở lại Cambodia, tôi sẽ được nhận mức lương tình báo là 3 tiệu đồng Việt Nam mỗi tháng cộng thêm công tác phí tối thiểu là 40 đô la Mỹ. Nguyễn Công Cẩm cứ tiếp tục thuyết phục và nhắc đi nhắc lại rằng nếu tôi đồng ý thì Cẩm sẽ bố trí cán bộ điều tra đến đưa tôi đi gặp cấp trên bằng hình thức đưa đi điều tra xét hỏi.
Bởi không thể nào cúi đầu khom lưng, làm thân khuyễn mã cho bè lủ cộng sản đang bán nước hại dân, tôi nhất mực từ chối làm việc cho ngành tình báo của cộng sản Việt Nam theo sự móc nối của Nguyễn Công Cẩm, nên ngày ra tòa, tôi bị kêu án 3 năm tù cải tạo tại đội 17K3 thuộc trại giam Z30A, Xuân Lộc, Đồng Nai.
Trong thời gian bị giam giữ tại trại giam này tôi bị giam cùng xà lim với Thượng toạ Thích Thiện Minh, chủ tịch Hội Ái hữu Tù nhân Chính trị và Tôn giáo Việt Nam, và trong suốt thời gian này, tôi đã nhiều lần bộc bạch với thầy Thiện Minh rằng Nguyễn Công Cẩm không phải là người yêu nước đích thực, cũng không phải là đảng viên chân chính của Ðảng Nhân Dân Hành Động mà là một sỹ quan tình báo của cộng sản Việt Nam cài cắm vào các tổ chức phục quốc của người Việt hải ngoại để đánh phá các tổ chức chính trị đối lập và bắt bớ các nhà dân chủ, các nhà bất đồng chính kiến.
Nhà sư người Khmer Krom Tim Sakhorn bị tình báo Việt cộng Nguyễn Công Cẩm, tức Nguyễn Cẩm Công bắt cóc mang về Việt Nam đưa ra tòa xử án
Tôi cũng đã nhiều lần tiết lộ với thầy Thiện Minh việc Nguyễn Công Cẩm móc nối tôi đi làm cộng nô để sát hại đồng bào yêu nước nhưng tôi đã khước từ. Thầy Thiện Minh rất hài lòng về khí tiết của tôi trước uy lực của ngành an ninh cộng sản Việt Nam và trước lời chiêu dụ của tên sỹ quan an ninh tình báo của cộng sản Việt Nam Nguyễn Công Cẩm, đồng thời Thượng toạ Thích Thiện Minh cũng thường xuyên huấn dụ tôi và anh em tù nhân chính trị phải đặt lợi ích của dân tộc lên hàng đầu, đặt quyền lợi của tổ quốc lên trên hết để đừng bao giờ mềm lòng yếu dạ, khom lưng cúi đầu làm tay sai cho cộng sản để giết hại chiến hữu, đồng bào mình.
Trở lại tên sỹ quan tình báo Nguyễn Công Cẩm, sau khi ra tòa, anh em chúng tôi nhận các mức án phạt khác nhau và bị đưa về các nhà tù khác nhau để thọ án. Nguyễn Công Cẩm cũng bị kêu án 3 năm tù giam, nhưng thay vì bị đưa về các trại như chúng tôi, thì Nguyễn Công Cẩm lại được đưa ra trường sỹ quan an ninh C500 tại Hà Nội để học nghiệp vụ tình báo.
Sau khi mãn án tù, tôi trở lại Cambodia, trình diện với cơ quan UNHCR để xin tỵ nạn chính trị, thì tôi lại gặp Nguyễn Công Cẩm tại đây với tên mới là Nguyễn Cẩm Công và đã được UNHCR cấp cho quy chế tỵ nạn chính trị, và cũng đã nhiều lần UNHCR đã lập hồ sơ cho Nguyễn Công Cẩm tái định cư ở đệ tam quốc gia, theo tinh thần của công ước 1951 mà các nước thành viên đã ký kết với Liên Hiệp Quốc về người tỵ nạn, nhưng Nguyễn Công Cẩm vẫn nhất mực chối từ, với lý do là muốn ở lại Cambodia để tiếp tục “cuộc đấu tranh dân chủ hóa đất nước”, nhưng lý do thực tế tại sao Nguyễn Công Cẩm, nay trở thành Nguyễn Cẩm Công từ chối đi định cư thì hẵn quý vị cũng đã biết.
Ngoài tên mới là Nguyễn Cẩm Công với lớp vỏ bọc tỵ nạn chính trị, thỉnh thoảng Nguyễn Công Cẩm cũng xuất hiện với quân phục Hoàng gia Cambodia, dưới tên Miên là LY HENG với cấp hàm Trung tá an ninh Phủ Thủ tướng, và Trung tá an ninh thuộc cục A42 của ngành tình báo cộng sản Việt Nam.
Sau khi biết tôi đã gia nhập Ðảng Dân Chủ Nhân Dân do chủ tịch đảng Đỗ Thành Công lãnh đạo, Nguyễn Công Cẩm lại tiếp cận với tôi, một mặt đe dọa bắt tôi về Việt Nam trừng phạt về tội dám tham gia các tổ chức phản động của các phần tử lưu vong hải ngoại để chống lại chính quyền cách mạng, mặt khác, Nguyễn Công Cẩm dụ dỗ, hứa hẹn rằng nếu tôi chấp nhận làm gián điệp cho cục an ninh A42 như Trần Văn Hòa, Trương Quốc Tuấn và Bạch Ngọc Dương mà Cẩm đã móc nối được, thì Cẩm và Bộ Nội vụ của Cambodia sẽ hết lòng giúp đỡ cho tôi được UNHCR cấp cho quy chế tỵ nạn và sẽ đưa ra hải ngoại định cư để tiếp tục hoạt động tình báo, nhưng tôi lại khước từ lời chiêu dụ của Nguyễn Công Cẩm.

Lê Trí Tuệ trong những ngày đầu vừa đến lánh nạn tại Cambodia
Rất căm tức vì đã hai lần móc nối tôi làm gián điệp, đều bị tôi từ chối, chắc chắn Nguyễn Công Cẩm rất ái ngại việc tôi sẽ tố cáo những hoạt động tình báo của y, những tội ác của y đối với đồng loại, như việc y đã tổ chức bắt cóc thầy Thích Trí Lực, bát cóc nhà sư Khmer Krom Tim Sakhorn, bắt cóc nhà dân chủ trẻ Lê Trí Tuệ… nên ngày 20 tháng 10 năm 2008, Nguyễn Công Cẩm cùng 4 nhân viên an ninh từ cục an ninh A42 đã mật phục bắt cóc tôi tại khu vực chợ Phsa Doeum Th’Kau thuộc thành phố Phnom Penh.
Để việc bắt cóc không bị nhiều người phát hiện, Nguyễn Công Cẩm đã bố trí cả chiếc xe hơi TOYOTA 4RUNNER ngay tại khu vực chợ này để sau khi bắt được tôi là tống lên xe và đưa thẳng về trại giam 34 Phan Đăng Lưu, Sài gòn để tạm giam luôn.
Tuy nhiên với bản năng sinh tồn khi đối diện với tử thần, tôi đã kịp thời chui qua gầm xe và chạy thoát vào văn phòng của Hội Ái hữu Khmer Krom ngay trong khu chợ này và tố cáo việc Nguyễn Công Cẩm và bốn nhân viên an ninh của cục A42 mật phục bắt cóc tôi. Tất cả mọi diễn biến của vụ bắt cóc này tôi đã báo cáo đầy đủ với anh CHANH RÍCH là chủ tịch Hội Ái hữu Khmer Krom tại Phnom Penh.
Trong suốt thời gian từ 20 tháng 10 năm 2008, ngay sau vụ bị bắt cóc hụt, được sự che chở bảo vệ và giúp đở của Hội Ái hữu Khmer Krom tại Phnom Penh, tôi liên tục di chuyển từ nới này đến nơi khác để lẫn trốn trên khắp lãnh thổ Cambodia, đồng thời tên sỹ quan tình báo Nguyễn Công Cẩm cùng các mật vụ của cộng sản Việt Nam tại Cambodia cũng ra sức truy tìm tung tích của tôi.
Tình trạng an ninh của bản thân tôi càng trở nên hiểm nghèo hơn, khi Nguyễn Công Cẩm và cơ quan an ninh của cộng sản Việt nam đã có đầy đủ thông tin chi tiết về hoạt động chính trị của tôi trong thời gian qua rằng không những là đảng viên Đảng Dân Chủ Việt Nam, tôi còn là hội viên cốt cán của Chi hội Ái hữu Tù nhân Chính trị và Tôn giáo Việt Nam tại Cambodia do cựu tử tù Nguyễn Phùng Phong làm chi hội trưởng, ngoài ra tôi còn là thành viên trong ban lãnh đạo tổ chức Trà Đàm Dân Chủ Việt Nam đặc trách liên hội Khmer Krom, nên Hội Ái Hữu Khmer Krom tại Phnom Penh đã giúp tôi đào thoát sang Thái Lan xin tỵ nạn chính trị từ ngày 12 tháng 05 năm 2009 cho đến nay.
Kính thưa quý vị độc giả, sự nghiệp đấu tranh cho tự do dân chủ và quang phục quê hương còn lâu dài và vô cùng khó khăn gian khổ, việc vạch mặt những tên tình báo, được cài cắm vào cộng đồng người tỵ nạn cũng như vào các tổ chức dân chủ là một việc làm bức thiết, nhằm giảm thiểu những mối hiểm nghèo, những rủi ro bất trắc cho các nhà dân chủ và bất đồng chính kiến. Vì lý do này, tôi viết thư ngỏ này gởi đến quý độc giả, các cơ quan thông tấn báo chí và các cơ quan truyền thông của người Việt quốc gia cũng như Hiệp hội Khmer Krom ở hải ngoại xin tố giác tên Nguyễn Công Cẩm hoàn toàn không phải là một người tỵ nạn chính trị, mà là một sỹ quan tình báo cấp tá của cộng sản Việt Nam, đã đánh sụp và bắt bớ toàn bộ đảng viên Ðảng Nhân Dân Hành Động, cùng các thành viên của chính phủ Việt Nam Tự Do, đã bắt cóc nhiều nhà dân chủ và bất đồng chính kiến cũng như nhiều chức sắc tôn giáo tỵ nạn tại Cambodia.
Kính mong được sự hợp tác của của độc giả, quý cơ quan thông tấn báo chí, để phổ biến thông tin này về tên sỹ quan tình báo Nguyễn Công Cẩm ngỏ hầu ngăn chặn những tội ác của chúng đối với đồng loại, đối với những nhà dân chủ, những người yêu nước.
Cuối cùng tôi cũng xin được chia sẻ một thông tin quan trọng về nhà dân chủ trẻ Lê Trí Tuệ mà có lần Nguyễn Công Cẩm đã tiết lộ nhằm lung lạc tinh thần của tôi để dễ dàng chiêu dụ tôi làm tay sai cho chúng, rằng chính Nguyễn Công Cẩm cùng các nhân viên an ninh của bộ nội vụ Cambodia đã bắt cóc Lê Trí Tuệ trong một quán Internet tại khu vực cây số 6 thuộc quận Rusey Keo vào ngày 06 tháng 05 năm 2007.
Tuy nhiên có những thông tin cho rằng chính Nguyễn Công Cẩm đã thủ tiêu Lê Trí Tuệ là hoàn toàn vô căn cứ và thiếu chính xác, bởi cũng theo tiết lộ của Nguyễn Công Cẩm thì từ sau khi bị bắt cóc đến nay, Lê Trí Tuệ vẫn còn bị giam giữ tại Cambodia, trong một văn phòng khép kín trong khuôn viên của Bộ Nội vụ Cambodia, nhưng đây là văn phòng của cơ quan an ninh và tình báo của Việt Nam.
Hiện Lê Trí Tuệ được sử dụng như một công cụ khai thác các thông tin trên mạng internet và là một “bí thư” riêng của Nguyễn Công Cẩm nhằm giao dịch với thế giới bên ngoài bằng email ngoài ra Lê Trí Tuệ cũng bị buộc phải làm hacker, thường xuyên tìm cách đột nhập vào các trang web của các cơ quan, tổ chức dân chủ ở hải ngoại để đánh phá hoặc để lấy thông tin. Với những thông tin này cũng mong được các cơ quan truyền thông và các tổ chức Quốc tế Nhân quyền cùng phối hợp mọi nổ lực để giải cứu cho nhà dân chủ trẻ Lê Trí Tuệ.
Thành Phố Corax, Thái Lan, ngày 12 tháng 8 năm 2009
Danh Giàu (Mã Phi Danh)Điện Thoại (+66) 845 302 512

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét