Thứ Bảy, 31 tháng 10, 2009

4- VÁCH TIỀN CHẾ (DRYWALL) SẢN XUẤT TẠI TRUNG CỘNG CHỨA NHIỀU HÓA CHẤT ĐỘC HẠI (NỒNG NẶC MÙI LƯU HUỲNH) TRONG HÀNG CHỤC NGÀN CĂN NHÀ MỚI TẠI HOA KỲ.

PHẢI CHĂNG VÁCH TIỀN CHẾ TRUNG CỘNG LÀ VỤ TAI TIẾNG NHẬP CẢNG KẾ TIẾP ?

Tim Padgett / Miami / TIME CNN (NGUYỄN THÙY DUNG chuyển ngữ)


Howard Ehram, nhân viên công ty Chinese Drywall Screening, gở nắp hộp cắm điện trong một căn nhà mới xây tại Port St. Lucie, Florida, để xem xét việc hư hỏng gây ra bởi loại vách tiền chế độc hại được sản xuất từ Trung cộng và nhập cảng vào Hoa Kỳ, phần lớn là tại Florida.
(Hình: Sarah Grile / Palm Beach Post / Zuma)


Ngay sau khi hai vợ chồng bà Danie Beck dọn vào căn phố mới xây hai tầng ở vùng phía tây Miami vừa mua vào mùa Hè 2006, bà ngửi thấy mùi hôi gì như thể là mùi xác chết của một con vật nằm đâu đó đằng sau các bức tường. Bà cho biết, mùi hôi lưu huỳnh nồng nặc cứ vướng vất mãi trong nhà khiến bà bị chóng mặt ngây ngất phải nằm liệt giường nhiều ngày.

Bà thường xuyên chịu đựng mất ngủ và sưng nhức khớp xương. Căn nhà hình như cũng cũng “lây bệnh” luôn: các ngọn đèn nhấp nháy tắt sáng liên hồi, đồ đạc bằng gỗ trong nhà cũng dần dà phai màu. Máy điều hòa không khí, một gia cụ tối cần thiết ở miền Nam Florida, cũng “nằm vạ” không chịu chạy. Bà giáo dạy khiêu vũ 67 tuổi đã than trời như bộng: “Thật là một cơn ác mộng kinh hoàng, hàng ngày tôi có cảm tưởng như thể là có cái gì đó trong căn nhà muốn đè tôi bẹp dí xuống đất vậy đó !”

Mãi cho đến khi người thợ gỡ ra để thay thế cuộn dây điện máy lạnh bị mòn ruỗng một cách kỳ lạ thì bà mới khám phá ra rằng điều mà bà và nhà thầu nghi ngờ chính là nguyên nhân qủy quái: loại vách tiền chế (drywall) trong nhà được nhập cảng từ Tàu cộng.

Bà Beck là một trong số hàng trăm gia chủ nạn nhân tại Florida đã tố cáo mức độ độc hại của các hóa chất như lưu huỳnh đang phát sinh từ loại vách tiền chế nhiễm độc sản xuất tại các nhà máy Trung cộng.

Trong những năm gần đây, việc xây dựng nhà cửa tại Hoa kỳ đã bùng phát một cách ồ ạt dữ dội, các nhà thầu “khát” vật liệu xây cất kinh khủng, nhất là loại vách tiền chế được nhập cảng một cách bừa bãi.

Trước năm 2005, lượng nhập cảng vách tiền chế Trung cộng chả “bõ bèn” ; nhưng kể từ năm 2006, hơn 550 triệu cân anh (lbs, tương đương 250 ngàn tấn,) vách tiền chế Trung cộng được đưa vào Hoa Kỳ, phần lớn là Florida. Số lượng nhập cảng thật ra chỉ là một phần không đáng kể (chỉ tương đương khoảng 1.7%,) so với con số 15 triệu tấn loại vách tiền chế nầy được chế tạo hàng năm tại nội địa, nhưng loại vách tiền chế Trung cộng được dùng làm vật liệu xây cất hơn 60 ngàn căn nhà tại hàng chục tiểu bang, kể cả những căn nhà xây sau cơn bão Katrina tại Louisiana.

Ít nhất đang có 4 vụ kiện tập thể (class actions) tại Florida, và nhiều vụ kiện tập thể khác cũng đang được phát động tại các tiểu bang California, Louisiana và Alabama.

Ủy Ban An Toàn Sản Phẩm Tiêu Thụ Hoa Kỳ đang tiến hành điều tra các khiếu nại nầy. Nếu loại vách tiền chế Trung cộng được chứng minh chính là thủ phạm thì luật sư của các khổ chủ cho biết rằng sẽ có hàng chục ngàn ngôi nhà bị ảnh hưởng sẽ rớt giá thê thảm thêm nữa vốn đã là hậu quả của cuộc khủng hoảng tín dụng. David Durkee, một luật sư tại Miami đang phụ trách một trong các vụ kiện, tuyên bố: “Nhiều người sẽ bị đấm vào đầu một cú thứ hai và rất có thể làm cho cuộc khủng hoảng tín dụng thêm trầm trọng vì đó là dịp tốt đẩy các khổ chủ ra khỏi căn nhà họ đang sinh sống.”

Hơn phân nửa số nhà xây dựng ở Florida lại dùng vách tiền chế Trung cộng. Một số vụ kiện ở đây nhắm vào các công ty xây nhà; một số kiện khác nhắm vào các nhà sản xuất và cung cấp kể cả công ty Knauf của Đức có các chi nhánh nhà máy tại Trung cộng hiện đang bị công ty xây cất Lennar tại Florida khởi kiện, công ty nầy cũng khởi kiện các nhà cung cấp (vách tiền chế Trung cộng) khác của Hoa Kỳ.

“Không độc không ăn tiền”, còn chờ gì mà không nhanh tay chộp lấy bà con ơi !

Công ty Lennar đang phải đối đầu với vấn đề vô cùng trầm trọng nầy đã phát động một chương trình kiểm nghiệm và thay thế các loại vách tiền chế ô nhiễm độc chất trong các căn nhà do công ty xây cất kể cả căn nhà của ông bà Beck. Tiến trình nầy thường bao gồm luôn cả việc lo di dời chỗ ở cho các gia đình khổ chủ đến một nơi khác, thay thế nội thất các căn nhà, và phải mất một khoảng thời gian ít nhất 6 tháng.

Một công ty xây cất đang bị kiện khác, Engle Homes có trụ sở tại Holliwood, Florida, cũng đã phải thừa nhận về loại vách tiền chế độc hại, ít nhất cũng đang tồn tại trong một số ít nhà cửa do công ty xây cất. Trong một bản tuyên bố về các căn nhà gần Fort Myers, Florida, (một phần trong vụ kiện tập thể do luật sư Durkee đảm nhận,) công ty cho biết: “Các kết quả điều tra tiên khởi của chúng tôi cho biết rằng dường như đây là một sự kiện riêng rẽ chỉ ảnh hưởng đến một số nhỏ các căn nhà do Engle Homes xây cất trong vùng Fort Myers, Florida, và hiện chúng tôi đang thực hiện kế hoạch giúp đỡ các gia chủ liên hệ.”

Tường bột hay vách tiền chế (drywall) được chế tạo từ bột thạch cao, một loại khoáng chất mềm, được ép nằm giữa hai tấm giấy dày. Luật sư của các nguyên cáo cho rằng nguyên liệu làm tường bột tiền chế bị nhiễm độc được khai thác ít nhất là từ một mõ thạch cao tại Trung cộng và có thể là từ nhiều xứ khác nữa.

Một vài năm trước đây, Knauf và các nhà chế tạo vách tiền chế khác cũng đã nhận được nhiều khiếu nại về một mõ thạch cao tại Tianjin (Thẩm Dương ?) Trung Hoa; Knauf cho biết công ty đã ngưng xử dụng nguyên liệu khai thác từ mõ thạch cao nầy cho đến cuối năm 2006 ; tuy nhiên, Knauf phủ nhận rằng sản phẩm của họ bị nhiễm độc và trần tình rằng họ không phải là nhà cung cấp duy nhất nhập cảng vào Hoa Kỳ các vách tiền chế độc hại chế tạo từ Trung cộng.

Tiếp xúc với hãng thông tấn TIME CNN, công ty đề cập đến bản tuyên bố của nhà máy chi nhánh của họ tại Trung cộng, Knauf Plasterboard Tianjin Ltd.: “Một mức độ thấp của hợp chất lưu huỳnh hiện diện trong không khí trong nhà không ra gây ra nguy hại nào cho sức khỏe. Lượng thành tố được tìm thấy trong các thử nghiệm không lớn hơn số lượng nằm trong không khí bên ngoài nhà, trên mặt đất, trên đầm lầy hay trên mặt biển.”

Bộ Y Tế tiểu bang Florida chưa công bố kết quả về các thử nghiệm riêng của bộ về vấn đề các loại vách tiền chế độc hại. Nhưng ông bà Beck và các khổ chủ khác đã khiếu nại về các triệu chứng bệnh tật gây ra bởi độc tố trong các vách tiền chế (drywall: tường bột,) làm từ Trung cộng mà gia đình các nạn nhân trong các căn nhà nầy đang phải chịu đựng không thể chỉ là chuyện tình cờ.

Vấn đề thật ra đã được đưa ra ánh sáng từ năm ngoái khi gia đình các khổ chủ đã trình bầy mối quan ngại trên Mạng lưới thông tin toàn cầu (Internet,) về “mùi trứng thối” (rotten-egg smell) trong căn nhà của họ, chứng chảy máu mũi và nhiều thứ tật bệnh khác xảy ra mau lẹ.

Cùng lúc đó, những người thợ máy lạnh cũng đã bực tức khiếu nại với nhà thầu về các cuộn dây đồng máy lạnh trong các căn nhà mới xây bị ruỗng mòn mau lẹ một cách kỳ lạ. Các công ty sản xuất máy lạnh kết luận rằng việc dây đồng bị bào mòn mau lẹ là do mức độ cao về độc tố lưu huỳnh trong không khí và các thứ mốc meo. Dây đồng trong các ổ điện, các đồ gia dụng và dây diện bóng đèn cũng hư hỏng y như đồ gỗ.

Bức tranh thủy mạc “đỉnh cao trí tuệ loài … khỉ” trông “hoành tráng và ưu việt” quá phải không bà con ?

Từ đó, trong vài năm trở lại đây, các hội “bảo vệ người tiêu thụ” đã gia tăng mức báo động đỏ về sự tràn ngập các sản phẩm độc hại sản xuất từ Trung cộng như kem đánh răng và đồ chơi trẻ em.

Bà Beck nói rằng công ty Lennar đã hứa với bà là sẽ tháo gở hết mọi thứ có dính dáng đến loại vách tiền chế độc hại cho đến khi chỉ còn trơ lại khung gỗ mà thôi. Rốt cuộc, tùy theo số lượng nhà mới được tìm thấy bị ô nhiễm, chi phí sửa chữa sẽ làm cho các nhà thầu tốn kém lên đến hàng chục triệu đô la. Đó là chưa tính đến các thiệt hại chưa được liệt kê rõ ràng trong các vụ kiện .

Tuy nhiên, có một vấn đề mà các nguyên cáo khổ chủ phải đối phó là nhiều nhà thầu bị kiện đã bị tán gia bại sản trong cơn sốt xây cất bị vỡ nợ trong thời gian gần đây. Và ngay cả khi những căn nhà bị nhiễm độc được sửa chữa hoàn hoàn hảo đến đâu chăng nữa thì các khổ chủ cũng bị mang tiếng đã từng là nạn nhân của các căn nhà có loại vách tiền chế độc hại của họ.

(Xem các thông tin liên hệ: Trung cộng mò đến tận Phi châu & Làng phế thải điện tử ở Trung Hoa )

Khi mua, căn phố mới hai tầng của bà Beck có trị giá $344,000.00, bây giờ, căn nhà của bà đã tuột giá chỉ còn lại có $245,000.00 (mất gần 30 phần trăm,) còn ít hơn số nợ mà bà đã vay để “rinh về” căn nhà nầy. Và bà Beck cũng lo ngại rằng sau này bà khó lòng bán được căn nhà ở một mức giá nào đó ngay cả sau khi Lennar hoàn tất sửa chữa.

Bà Beck cho hay: “Đã nhiều lần tôi đã khần khoản yêu cầu Lennar mua lại căn nhà giùm tôi (nhưng … qúy vị biết đó, họ… chê !)” Chồng bà vừa mất năm ngoái vì chứng ung thư không có liên hệ gì đến vấn đề vách tiền chế độc hại của Trung cộng.

Cơ nghiệp của bà Beck đã liên tục bị sút giảm trầm trọng trong những năm gần đây. Ông bà đã mua căn phố mới hai tầng nầy sau khi một trận hỏa hoạn đã thiêu rụi căn nhà ở Miami mà họ đã từng sống 39 năm. Và bà cũng đã quen nhìn thấy giá trị căn nhà rất bấp bênh vì sự đe dọa của bão tố và sự thất thường của thị trường chứng khoán Wall Street. Nhưng chẳng bao giờ bà lại có thể ngờ được rằng tài sản của mình sẽ bị thiệt hại vì Trung cộng.

Nguyễn Thùy Dung
Source: http://www.time.com/time/nation/article/0,8599,1887059,00.html


*********************************

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét