Chủ Nhật, 28 tháng 2, 2010

4- Hai ông Kilgour và Matas được đề cử giải Nobel Hòa bình


Joan Delaney,
19 Tháng 2 2010


Ông David Kilgour, Cựu Bộ trưởng nội vụ Canada-Công tố viên Hoàng gia, trình bày bản báo cáo sửa đổi về việc giết hại các học viên Pháp Luân Công ở Trung Quốc để lấy nội tạng; Ông David Matas, luật sư đồng tác giả của bản báo cáo lắng nghe phía sau, ngày 31 tháng 1 năm 2007. (Matthew Hildebrand/The Epoch Times)

David Kilgour và David Matas, hai nhà vận động nhân quyền người Canada đã được đề cử giải Nobel Hòa bình cho công việc của họ liên quan đến cuộc điều tra tội ác mổ cắp nội tạng đối với các học viên Pháp Luân Công ở Trung Quốc.
Trong bản đề cử gửi tới Ủy ban Nobel, nghị sĩ Boris Wrzesnewskyj nói rằng việc trao giải cho hai ông Matas và Kilgour “sẽ giúp thế giới nhận ra rằng tự do, nhân quyền và pháp quyền có thể đạt được bằng các hành động lương tâm ôn hòa và kiên quyết.”

“Tôi đã có vinh dự được gặp gỡ và biết hai ông cùng có tên David một vài năm rồi, và khi làm việc cùng họ, tôi thấy rất rõ rằng hai người này là những người dũng cảm phi thường, những người đã quyết định không đứng bên cạnh mà nhìn vào sự bất công khủng khiếp – họ đã định phải làm điều gì đó về việc này”, ông Wrzesnewskyj nói trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Ba.

Ngoài là Bộ trưởng nội các và Công tố viên Hoàng gia, ông Kilgour còn từng là Thứ trưởng Bộ ngoại giao phụ trách Châu Mỹ La-tinh và Châu Phi, và Thứ trưởng Bộ ngoại giao phụ trách khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Ông Matas là một luật sư nhân quyền, đã từng được trao Huân chương Canada, và là tác giả của 8 cuốn sách.

Cả hai ông đều được nhận Giải thưởng Nhân quyền 2009 của Hội Nhân quyền Quốc tế, cũng là để công nhận các nỗ lực của họ trong việc điều tra tội ác của Đảng Cộng sản Trung Quốc mổ cắp nội tạng của các học viên Pháp Luân Công đang còn sống để đem bán kiếm lời.

Ông Wrzesnewskyj nói rằng nhờ “các nỗ lực vô vị kỷ” của hai ông Kilgour và Matas khi đi tới 44 quốc gia để kêu gọi sự chú ý đến vấn đề này, những người lãnh đạo trên thế giới và các công dân toàn cầu đã có được một hiểu biết rõ hơn về vấn đề mổ cắp nội tạng bất hợp pháp đối với các học viên Pháp Luân Công ở Trung Quốc.

Ngoài việc xuất bản hai bản báo cáo, hai ông Kilgour và Matas còn là đồng tác giả cuốn sách “Cuộc gặt hái đẫm máu: Giết hại [các học viên] Pháp Luân Công để lấy nội tạng” năm 2009, đưa ra các bằng chứng chi tiết về hàng chục ngàn học viên Pháp Luân Công đã bị chế độ Trung Quốc giết hại trong quá trình lấy các nội tạng của họ cho các cuộc phẫu thuật cấy ghép kiếm lời béo bở.

“Họ đã điều tra, đã đưa ra các bản báo cáo, và giờ đây họ đang tiếp tục một chiến dịch toàn cầu để thông báo cho toàn thế giới biết điều gì đã diễn ra”, ông Wrzesnewskyj nói.

Hai ông Kilgour và Matas đã kêu gọi các nước ngăn cản công dân của mình tới Trung Quốc để cấy ghép nội tạng. Các cuộc điều tra của họ đã phát hiện ra rằng nhiều người nước ngoài giàu có tìm kiếm các cuộc cấy ghép [nội tạng] ở Trung Quốc, nơi một người hiến tạng phù hợp có thể được tìm thấy chỉ trong vài tuần, trong khi ở các nước khác trung bình phải mất đến 2 năm rưỡi.

“Chúng ta giao thương với Trung Quốc, và đôi khi chúng ta quên mất hệ thống chính trị tồn tại ở đó, cái giá phải trả về mặt con người cho điều đó, và sức tàn phá của nó,” nghị sĩ Wrzesnewskyj nói.

Ông tin rằng hai ông Matas và Kilgour “hoàn toàn xứng đáng được loài người biết ơn” bởi vì họ đã cho thấy rằng “hai người có thể tạo nên sự khác biệt.”

Lễ trao giải Nobel Hòa bình năm 2010 sẽ diễn ra vào ngày 10 tháng 12 năm 2010 tại Oslo, Na-uy.

Đọc bản gốc tiếng Anh tại đây.
http://vietdaikynguyen.com/v2/world/612-hai-ong-kilgour-va-matas-duoc-de-cu-giai-nobel-hoa-binh



***************


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét