Chủ Nhật, 28 tháng 2, 2010

3- Chính phủ Nhật cảnh báo các bệnh viện tránh xa “du lịch ghép tạng tại Trung Quốc”


Wen Mingming


Luật sư nhân quyền David Matas (năm 2006) đã kêu gọi chính phủ Nhật cấm tìm kiếm cấy ghép tạng ở Trung Quốc, vì nạn mổ cắp nội tạng từ học viên Pháp Luân Công. (Yoshikazu Tsuno/AFP/Getty Images)


Chính phủ Nhật mới đây đã cảnh cáo những bệnh viện mà trợ giúp ngành du dịch ghép tạng của Trung Quốc, sau khi một cuộc điều tra hơn 200 bệnh viện và khám phá ra một số bác sĩ đã cung cấp sự trợ giúp này. Du lịch ghép tạng ở Trung Quốc đã bị cấm bởi Hội Cấy tạng Nhật Bản do sự thiếu minh bạch của Trung Quốc và việc sử dụng tù nhân để lấy nội tạng.

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản đã tiến hành điều tra 247 bệnh viện tại Nhật, và khám phá ra rằng các bác sĩ ở 5 bệnh viện, bao gồm một số tại Tokyo, đã bị phát hiện giúp đỡ bệnh nhân bằng cách cung cấp tiểu sử bệnh lý cho các hãng môi giới có thể sắp xếp các ca cấy tạng cho họ ở nước ngoài. Bộ Y tế đã cảnh báo các bệnh viện này không trợ giúp việc buôn bán nội tạng bất hợp pháp.

Hiện tại chưa rõ hãng môi giới nào có thể đã lấy thông tin của bệnh nhân, và liệu bệnh nhân nào đã đi ghép tạng ở hải ngoại hay chưa. Trong một thông cáo được gửi đi ngày 15 tháng Hai, Bộ Y tế kêu gọi các bệnh viện không dính líu tới những ca cấy tạng bất hợp pháp và tuyên bố: “Cấy ghép nội tạng không được chính phủ cho phép không chỉ là bất hợp pháp mà còn sử dụng nội tạng đem bán. Xin liên hệ với Bộ nếu nghi ngờ cơ quan nào cố gắng lấy thông tin của bệnh nhân.”

Bộ cũng yêu cầu các nhân viên y tế ở những bệnh viện lớn, cũng như những phòng khám nhỏ không trợ giúp việc cấy ghép nội tạng bất hợp pháp và bị thương mại hóa, đồng thời cảnh báo họ lưu ý giữ kín thông tin về bệnh nhân.

Trong một vụ việc, một bác sĩ tại Bệnh viện Đại học Kanazawa đã được minh oan sau khi bị tình nghi trợ giúp bệnh nhân cấy ghép nội tạng tại Trung Quốc. Ông bị nghi ngờ gặp gỡ một nhân viên của cơ quan môi giới cấy tạng tại bệnh viện, để giúp một bệnh nhân nam nhận nội tạng. Lời khai của người nhân viên cho thấy người bác sĩ sẵn sàng giúp đỡ bệnh nhân và rằng họ đã thảo luận về các trình tự. Người bác sĩ đã từ chối bình luận, viện đến những lý do pháp lý.

Bệnh viện Đại học Kanazawa đã tự mình tiến hành điều tra các cuộc gặp gỡ đáng nghi trong bệnh viện. Vào ngày 12 tháng Một, cuộc điều tra nội bộ của bệnh viện kết luận rằng người bác sĩ đã không trợ giúp cơ quan môi giới ghép tạng. Không có bằng chứng cụ thể nào được cung cấp.

Vì cấy ghép nội tạng đã trở thành một hoạt động phổ biến ở Trung Quốc trong những năm gần đây, Hội Cấy tạng Nhật Bản (JST) đã cấm lấy nội tạng từ các tử tù và nội tạng có được từ hoạt động mua bán.
Bệnh viện Đại học Kanazawa duy trì rằng “việc nhận các ca cấy ghép nội tạng ở Trung Quốc vi phạm chính sách đạo đức của JST.”




*****************


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét