Thứ Tư, 4 tháng 11, 2009

10- VN chi gần 50 triệu đô la để săn sóc sức khỏe lãnh đạo cấp cao

NGƯỜI VIỆT

Những người dân “chủ nhân ông đất nước” nghèo khổ sở chờ đợi trước các trung tâm ung bướu để được điều trị. (Hình: Webshots)

HÀ NỘI (NV) - Từ trước đến nay, việc chăm sóc sức khỏe của các lãnh đạo cấp cao của nhà cầm quyền Việt Nam vốn được coi là “bí mật quốc gia”, nhưng nay nó vừa được hé lộ qua tin tức của việc trang bị thêm máy móc với trị giá gần 50 triệu đô la cho bệnh viện 108.

108 là bệnh viện trung ương của quân đội Việt Nam và nó vừa được trang bị máy móc hiện đại nhất để chẩn đoán và điều trị ung thư và tim mạch cho quan chức cao cấp chế độ.

Tin của Thông Tấn Xã Việt Nam (TTXVN) cho hay, vào chiều 26 Tháng Mười, ông Nguyễn Tấn Dũng, thủ tướng Việt Nam đã đích thân đến chủ tọa lễ khánh thành “Trung tâm máy gia tốc Cyclotron- 30 MeV”. Tại đây, ông Dũng “yêu cầu bệnh viện Trung Ương Quân Ðội 108 làm tốt công tác quản lý, khai thác, sử dụng an toàn, hiệu quả trung tâm máy gia tốc, sản xuất được các dược chất phóng xạ có chất lượng phục vụ cho y học và phối hợp với các ngành hữu quan trong việc khai thác có hiệu quả công trình trọng điểm này”.

Vẫn theo TTXVN, bệnh viện 108 là bệnh viện “hạng đặc biệt của đất nước” để điều trị các bệnh ung thư và tim mạch.

Trung tâm nói trên thành hình một phần nhờ sự vay vốn nhẹ lãi của chính phủ Vương quốc Bỉ 13.5 triệu Euro, và khoảng 30 triệu đô la đầu tư của nhà cầm quyền Việt Nam.

Bản tin TTXVN dẫn lời Nguyễn Tấn Dũng “biểu dương và khen ngợi những thành tích đã đạt được của tập thể cán bộ, nhân viên bệnh viện Trung Ương Quân Ðội 108 trong suốt 58 năm xây dựng và phát triển, trở thành một trong những bệnh viện hàng đầu của Việt Nam, có đội ngũ cán bộ giỏi với nhiều giáo sư, chuyên viên đầu ngành, được đầu tư nhiều trang thiết bị mới hiện đại”.

Hiện nay, tại Việt Nam, điều trị ung thư cho người dân cả nước chỉ có 2 nơi là Viện Ung Bướu Trung Ương ở Hà Nội và Viện Ung Bướu Sài Gòn. Mỗi một năm có khoảng 200 ngàn người mắc bệnh ung thư và khoảng phân nửa qua đời vì thiếu thuốc men và sự điều trị đúng cách. Bệnh nhân cả nước tụ tập quá đông khi đến hai bệnh viện này nên người chầu chực nằm ngồi la liệt cả bên ngoài hành lang.

Năm 2005, Viện Ung Bướu Sài Gòn được trang bị hệ thống xạ trị nhưng mỗi lần tốn từ 300,000 đến 400,000 đồng, những người nghèo khổ không có khả năng chi trả. Nhiều bệnh nhân ung thư nghèo cũng đã nằm la liệt cả trên hè đường gần bệnh viện ung bướu.

Ông Nguyễn Minh Triết, chủ tịch nước, có đồn đoán là bị ung thư tuyến tiền liệt, từng sang Pháp và Singapore để điều trị trước khi lên làm chủ tịch nước.

Ông Võ Văn Kiệt, cựu thủ tướng, trước khi chết ngày 11 Tháng Sáu 2008 cũng đã được chở trên một chuyến máy bay riêng sang Singapore điều trị khi đã hôn mê. Ông ta chết về bệnh gì, đến nay không nguồn tin nào tiết lộ.

Kami, một thành viên của nhóm thông tin điện tử xcafe, so sánh việc trang bị bệnh viện 108 ở Hà Nội để săn sóc cho những người quyền thế (và có thể cả những ai có nhiều tiền chịu chi trả) với việc hoàng đế Thái Lan đi chữa bệnh ở một bệnh viện bình dân, cũ kỹ.

Vua Thái Lan Bhumibol Adulyadej, 82 tuổi, mới đây, rời khỏi bệnh viện Sirijrath, bệnh viện bình dân quen thuộc ở thủ đô nước này, sau một thời gian điều trị bệnh phổi. Ông vua Thái Lan là một trong những người giầu nhất thế giới với tài sản khoảng $35 tỉ đô la.
Ông thừa tiền của để lập riêng một bệnh viện tối tân nhất cho ông và cho hoàng tộc của ông. Hay ít ra, ông cũng có thể đến điều trị ở một trong những bệnh viện tối tân ở Bangkok, nếu ông muốn. Nhưng ông muốn chứng minh cho người dân nước ông là, tuy là vua, ông khiêm tốn và là người của đám đông.

Ở Việt Nam, giới “quí tộc chân đất”, dùng tiền thuế của dân để phục vụ... “đầy tớ của nhân dân” là cách tốt nhất.

Blogger Kami nhắc lại tuyên truyền của đảng CSVN là “xây dựng một xã hội công bằng, của dân, do dân và vì dân” với các khẩu hiệu đỏ rợp trời “cán bộ là đầy tớ của nhân dân” hay “cán bộ phải khổ trước dân, sướng sau dân”... như ông Hồ Chí Minh đã từng huấn thị cho cán bộ đảng viên rằng “Phải luôn luôn chăm lo đến đời sống của quần chúng”, “Phải chí công vô tư và có tinh thần lo trước thiên hạ, vui sau thiên hạ (sic!)

Cho tới nay, người ta vẫn thấy báo chí loan tin về những cuộc thi đua học tập theo “gương đạo đức Hồ Chí Minh” và các buổi phát thưởng.

Kami cho rằng, “Những kẻ lãnh đạo, cậy chức cậy quyền tự cho mình cái đặc quyền dùng tiền thuế mồ hôi nước mắt của toàn thể nhân dân để phục vụ lợi ích cho một nhóm của mình như vậy là bất lương, như vậy là vô đạo đức”. (T.N.)


**************************

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét