Thứ Sáu, 4 tháng 12, 2009

3- Hèn gì tiến sĩ không lềnh khênh ! Ngày xưa ra đường gặp… liệt sĩ, ngày nay ra ngõ gặp… Tiến sĩ ! Lò đào tạo… tiến sĩ ra đời, ăn mày đâm ra hiếm ! Phá 'nhà in' chuyên sản xuất bằng đại học giả
Nov 19, '09 12:38 AM for everyone

Với giá 13 triệu đồng một bằng đại học giả, nhiều khách hàng đã liên hệ với Thuận để "mua hàng". Mọi giao dịch mua bán bằng cấp giả này đều thực hiện qua trao đổi trên mạng Internet.

Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội vừa bắt Bùi Đức Thuận (quận Long Biên) để điều tra hành vi làm giả tài liệu cơ quan, tổ chức.

Trước khi nguồn cấp bằng giả này bị bóc gỡ, các trinh sát phát hiện một số người rao bán văn bằng và chứng chỉ qua một số trang web. Theo đó, bằng tốt nghiệp đại học có giá 13 triệu đồng, cao đằng và THPT là 12 triệu.
Số bằng giả bị cơ quan điều tra thu giữ. Ảnh: Trung Hiếu.

Sáng 13/11, ở ngã năm phố Hàng Đào (Hoàn Kiếm, Hà Nội), Thuận bị phát hiện mang trong người 6 bằng tốt nghiệp Đại học (Kinh tế quốc dân TP HCM, Xây dựng, Bách khoa, Dân lập Thăng Long, Kinh tế Quốc dân Hà Nội) cùng nhiều bảng điểm, bản sao có công chứng. Qua giám định, tất cả số này đều là bằng giả.

Tại cơ quan điều tra, Thuận khai, qua giao dịch trên mạng Internet, khách có nhu cầu mua bằng thì nộp ảnh, lý lịch trích ngang cho anh ta, rồi hai bên hẹn địa điểm để lấy "hàng".

Theo cơ quan điều tra, để tạo uy tín, Thuận liên tục cập nhật tên hiệu trưởng các trường, bảng điểm từng khóa học, mã số từng khoa. Chữ ký con dấu một số bộ, ban ngành, UBND các phường cũng được thanh niên 25 tuổi này nắm rõ để làm các tài liệu giả khác đáp ứng nhu cầu của "thượng đế".

Sau một ngày nhận hợp đồng, Thuận có thể giao "hàng". Số lượng bao nhiêu đều có thể đáp ứng.

Con dấu giả thu được tại nhà của Thuận. Ảnh: Trung Hiếu.

Hiện, Công an quận Hoàn Kiếm đã thu giữ hơn 200 con dấu mang tên các trường Đại học, cao đẳng và THPT ở Hà Nội, TP HCM và nhiều tỉnh, máy ép dấu nổi... cùng toàn bộ đồ nghề sản xuất bằng giả.
Bước đầu, Thuận khai mua các con dấu trên qua mạng từ một người không quen biết với giá tổng cộng 100 triệu đồng.

Từ tháng 9 đến khi bị bắt, 20 bằng giả đã được Thuận tiêu thụ trót lọt.

Hà Anh


*******************

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét